Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 140
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR hann hættir að hlýðnast gömlum yrkisvenj- um finnur hann sig frjálsari á margvíslegan hátt. í kvæðinu Rímþjóð líkir hann ríminu við ok sem þjóðin hafi borið meðan hún var ánauðug og segir: Loks opnaðist veröldin mikla og huldan steig frjáls út úr dalnum — þá sökk hennar rím eins og steinn með okinu niður í hafið. Ekki er víst að Jóhannes vilji láta líta á þessa hugmynd sem vísindi eða sannindi þó að honum þyki gaman að varpa henni fram í kvæði sínu. En að minnsta kosti hefur honum fundizt hann þurfa sjálfur í bili að létta af sér „oki rímsins". Ef Sjödægra er borin saman við ljóð hinna yngstu skálda sem lengst ganga í formbyltingu sést að viðhorf Jóhannesar til ljóðagerðar er í grundvallaratriðum óbreytt og skynjun hans háð sömu lögmálum og áð- ur. Hann brýtur hvergi upp málmyndirnar sjálfar til að leysa þær úr gömlum sambönd- um og skipa þeim saman allavega á nýjan leik. Ljóð hans eru ekki spegilsalur þar sem hver myndin skásníður aðra og ljós og skuggar brotna svo margvíslega, að þeim sem ekki hefur auðnazt ný sjón finnst allt komið í glundroða og hvergi ljóst sköpulag á ljóðmyndinni allri. Kvæði Jóhannesar í þessari bók hafa einskis misst af ljósri hugs- un. Endurnýjun formsins er ekki gerð í því skyni einu að vekja á sér nýja athygli eða gera kvæðin nýstárleg, eða af formsköpun- arástríðu í sjálfu sér, heldur til að gera yrk- isefnið ijósara og hreinsa ljóðið af öllu óvarðandi meginhugmynd þess. Einn mest- ur sigur Jóhannesar með Sjödægru er ein- mitt sá að kvæði hans þar hafa öðlazt nýjan skýrieika, þau eiga einfaldari og ljósari heildarmynd en áður. Ýmsum kann að þykja það skeikull mæli- kvarði á ljóð eða annað listaverk að meta það eftir því hve Ijóst það er í hugsun og framsetningu. Mestu listaverk séu oft og tíðum hin torskildustu og krefjist af njót- anda sínum djúprar skyggni. Þetta er að sönnu rétt. Eðli ljóðsins er að birtast í myndum, og getur í sjálfu sér virzt í mót- sögn við skýra hugsun, ef með því er átt við niðurskipun og útlistun, líkt og í ritgerð, þar sem hvert atriði taki við af öðru í rök- réttu samhengi. Því fer fjarri að átt sé við slíkt. Listaverk á sér skýrleika og samhengi annars eðlis. Jóhannes úr Kötlum býr yfir ríkara listamannseðli en svo að ljós hugsun í rökfræðilegri merkingu hafi verið hans sterka hlið. Ljóðmyndirnar hafa einatt svif- ið honum fyrir sjónum í hugarleiftrum sem átt hafa stundum bágt með að finna rétt samband, og utan á þessar oft björtu leift- urmyndir hefur margt viljað hlaðazt sem varnaði kvæðunum að verða ljós í heildar- mynd sinni og dró úr listrænum áhrifum. I stað þess að tengja myndir í ljósa heild fór hann kannski að útlista atriði eða rekja sögu — eða leyfa ásælnu rímorði eða hag- mælskulineigð að gera dálítinn útúrkrók. En hversu andstætt sem listaverk er rök- fræðilegri hugsun, svo að það jafnvel deyr ef hún lykur það örmum, fylgir það sjálft rökvísi annars eðlis sem ekki má bregðast, og þar í felst að myndir þess verða að eiga innra samhengi og að meginhugmyndin verður að vera ljós um leið og komið er auga á hana. Eftir Sjödægru að dæma hef- ur hið hefðbundna yrkisform verið Jóhann- esi úr Kötlum, eins auðveldlega og honum lék þó bragsnilldin, að einhverju leyti þvingun og varnað honum eðlilegs frjáls- ræðis. Að minnsta kosti er svo, að eftir að hann hefur stundað um nokkurra ára bil nýjar yrkisaðferðir, kemur hann með ljóð sem að skáldlegri sýn og listrænu formi taka langt fram því sem hann hefur áður ort, og má jafnvel kveða svo að orði að hann hafi ekki fyrr en nú notið sín fyllilega sem skáld. 330
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.