Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 142
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem barði hvítum vængjunum í þekjuna — og maðurinn gekk áfram sína vegleysu Island í Ijóðahœtti lýsir ef til vill mestri formfegurð, og skal aðeins bent á þetta er- indi: Sem á þræði blám silfur skjálfi líður lind um heiði en í dal gljár við utankuli dögg svöl dýja. Maður verður úti er einnig með fegurstu ljóðunum. Gaman er að bera Atómljóð að handan saman við kvæði sem Jóhannes hef- ur ort áður út af samtíðaratburðum, og sjá muninn. Hér er komin yfirsýn annars eðlis og kvæðið hafið upp í veldi almenns gildis. Sjödægra er heimurinn eins og skáldinu birtist hann í skuggsjá síðasta áratugs. Allt sem almenningur hefur orðið að þola í kalda stríðinu, undir ógnum atómsprengju og nýrrar styrjaldar áður en gróin væru sár hinnar fyrri, allt sem skáldið á þessum tíma hefur orðið að þola með þjóð sinni er svik- in var undir erlend yfirráð, ólgar í Sjö- dægru sem undiralda djúps sársauka. Hún bregður upp andstæðum myndum varðandi örlög mannsins eftir því hvora leiðina hann vill kjósa sér: útrýmingu í styrjöld eða frið. Kvæðin Nœturróður, Kalt strið, Börn Atl- antiss og Þula frá Týli eru þar meðal hinna snjöllustu. Reynsla þessa áratugs hefur orð- ið skáldinu eldskírn, og þar með er komið að dýpri skilningi á Sjödægru og breyting- um þeim sem orðið hafa á kveðskap Jó- hannesar. 011 hugsun hans hefur skírzt, mannþekkingin, yfirsýn um allt mannlegt líf. Hann kemur heilli og sterkari út úr eld- skírninni, eins og þjóð hans mun gera. Og undirtónninn í verkinu er þessi: hvernig sem á þér er níðzt, hversu þungur sem er þinn róður, þá sýndu hugrekki og tign sem maður, því að þinn er sigurinn, þín er fram- tíðin: Mín fjöll standa þegar lygin hrynur mín bláu fjöll mín hvítu fjöll. Kr. E. A. Sagctn af Trístan og ísól Joseph Bédier samdi eftir fomum kvæðum. Einar Ól. Sveinsson íslenzkaði. Heimskringla. Rvík 1955. Sagan af Trístan og ísól er einn af hym- ingarsteinum evrópskra bókmennta. Efnið er algilt: harmleikur ástar og dauða, þeirr- ar ástar sem er sterkari en öll lög og loforð, sterkari en allur mannlegur vilji og að lok- um sterkari en dauðinn sjálfur. Þessi saga er hin fyrsta mikla ástarsaga í bókmenntum Vesturlanda. „Sagan af Trístan og ísól hef- ur forðum án alls efa byrlað ófáum sálum lævíslegt eitur, og enn í dag hefur ástar- drykkurinn vissulega hrifið á ófá hjörtu, ef til vill leitt þau í gönur, þegar töframaður- inn sem bruggaði hann hafði magnað hann ofurmætti tónlistarinnar,“ sagði hinn víð- frægi franski bókmenntafræðingur Gaston Paris fyrir hálfri öld. Áhrif sögunnar hafa ekki aðeins náð til einstakra manna heldur engu síður til bókmennta margra þjóða öld- um saman, og harmleikur sögunnar hefur fengið áhrifameiri mynd í tónlist en títt er um fomar bækur, þó að Tristan og Isolde Wagners sé varla lengur eins háskaleg sál- arró manna og þegar Gaston Paris skrifaði orðin sem áður var vitnað í. Örlög þessarar áhrifamiklu sögu hafa orð- ið þau, að elzta gerð hennar, sú frumsmíð sem steypti margvíslegu brotasilfri keltn- eskra arfsagna í listræna heild, hefur glat- azt með öllu, en til em sagnaljóð og sögur í 332
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.