Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 142
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem barði hvítum vængjunum í þekjuna — og maðurinn gekk áfram sína vegleysu Island í Ijóðahœtti lýsir ef til vill mestri formfegurð, og skal aðeins bent á þetta er- indi: Sem á þræði blám silfur skjálfi líður lind um heiði en í dal gljár við utankuli dögg svöl dýja. Maður verður úti er einnig með fegurstu ljóðunum. Gaman er að bera Atómljóð að handan saman við kvæði sem Jóhannes hef- ur ort áður út af samtíðaratburðum, og sjá muninn. Hér er komin yfirsýn annars eðlis og kvæðið hafið upp í veldi almenns gildis. Sjödægra er heimurinn eins og skáldinu birtist hann í skuggsjá síðasta áratugs. Allt sem almenningur hefur orðið að þola í kalda stríðinu, undir ógnum atómsprengju og nýrrar styrjaldar áður en gróin væru sár hinnar fyrri, allt sem skáldið á þessum tíma hefur orðið að þola með þjóð sinni er svik- in var undir erlend yfirráð, ólgar í Sjö- dægru sem undiralda djúps sársauka. Hún bregður upp andstæðum myndum varðandi örlög mannsins eftir því hvora leiðina hann vill kjósa sér: útrýmingu í styrjöld eða frið. Kvæðin Nœturróður, Kalt strið, Börn Atl- antiss og Þula frá Týli eru þar meðal hinna snjöllustu. Reynsla þessa áratugs hefur orð- ið skáldinu eldskírn, og þar með er komið að dýpri skilningi á Sjödægru og breyting- um þeim sem orðið hafa á kveðskap Jó- hannesar. 011 hugsun hans hefur skírzt, mannþekkingin, yfirsýn um allt mannlegt líf. Hann kemur heilli og sterkari út úr eld- skírninni, eins og þjóð hans mun gera. Og undirtónninn í verkinu er þessi: hvernig sem á þér er níðzt, hversu þungur sem er þinn róður, þá sýndu hugrekki og tign sem maður, því að þinn er sigurinn, þín er fram- tíðin: Mín fjöll standa þegar lygin hrynur mín bláu fjöll mín hvítu fjöll. Kr. E. A. Sagctn af Trístan og ísól Joseph Bédier samdi eftir fomum kvæðum. Einar Ól. Sveinsson íslenzkaði. Heimskringla. Rvík 1955. Sagan af Trístan og ísól er einn af hym- ingarsteinum evrópskra bókmennta. Efnið er algilt: harmleikur ástar og dauða, þeirr- ar ástar sem er sterkari en öll lög og loforð, sterkari en allur mannlegur vilji og að lok- um sterkari en dauðinn sjálfur. Þessi saga er hin fyrsta mikla ástarsaga í bókmenntum Vesturlanda. „Sagan af Trístan og ísól hef- ur forðum án alls efa byrlað ófáum sálum lævíslegt eitur, og enn í dag hefur ástar- drykkurinn vissulega hrifið á ófá hjörtu, ef til vill leitt þau í gönur, þegar töframaður- inn sem bruggaði hann hafði magnað hann ofurmætti tónlistarinnar,“ sagði hinn víð- frægi franski bókmenntafræðingur Gaston Paris fyrir hálfri öld. Áhrif sögunnar hafa ekki aðeins náð til einstakra manna heldur engu síður til bókmennta margra þjóða öld- um saman, og harmleikur sögunnar hefur fengið áhrifameiri mynd í tónlist en títt er um fomar bækur, þó að Tristan og Isolde Wagners sé varla lengur eins háskaleg sál- arró manna og þegar Gaston Paris skrifaði orðin sem áður var vitnað í. Örlög þessarar áhrifamiklu sögu hafa orð- ið þau, að elzta gerð hennar, sú frumsmíð sem steypti margvíslegu brotasilfri keltn- eskra arfsagna í listræna heild, hefur glat- azt með öllu, en til em sagnaljóð og sögur í 332
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.