Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 142

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 142
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem barði hvítum vængjunum í þekjuna — og maðurinn gekk áfram sína vegleysu Island í Ijóðahœtti lýsir ef til vill mestri formfegurð, og skal aðeins bent á þetta er- indi: Sem á þræði blám silfur skjálfi líður lind um heiði en í dal gljár við utankuli dögg svöl dýja. Maður verður úti er einnig með fegurstu ljóðunum. Gaman er að bera Atómljóð að handan saman við kvæði sem Jóhannes hef- ur ort áður út af samtíðaratburðum, og sjá muninn. Hér er komin yfirsýn annars eðlis og kvæðið hafið upp í veldi almenns gildis. Sjödægra er heimurinn eins og skáldinu birtist hann í skuggsjá síðasta áratugs. Allt sem almenningur hefur orðið að þola í kalda stríðinu, undir ógnum atómsprengju og nýrrar styrjaldar áður en gróin væru sár hinnar fyrri, allt sem skáldið á þessum tíma hefur orðið að þola með þjóð sinni er svik- in var undir erlend yfirráð, ólgar í Sjö- dægru sem undiralda djúps sársauka. Hún bregður upp andstæðum myndum varðandi örlög mannsins eftir því hvora leiðina hann vill kjósa sér: útrýmingu í styrjöld eða frið. Kvæðin Nœturróður, Kalt strið, Börn Atl- antiss og Þula frá Týli eru þar meðal hinna snjöllustu. Reynsla þessa áratugs hefur orð- ið skáldinu eldskírn, og þar með er komið að dýpri skilningi á Sjödægru og breyting- um þeim sem orðið hafa á kveðskap Jó- hannesar. 011 hugsun hans hefur skírzt, mannþekkingin, yfirsýn um allt mannlegt líf. Hann kemur heilli og sterkari út úr eld- skírninni, eins og þjóð hans mun gera. Og undirtónninn í verkinu er þessi: hvernig sem á þér er níðzt, hversu þungur sem er þinn róður, þá sýndu hugrekki og tign sem maður, því að þinn er sigurinn, þín er fram- tíðin: Mín fjöll standa þegar lygin hrynur mín bláu fjöll mín hvítu fjöll. Kr. E. A. Sagctn af Trístan og ísól Joseph Bédier samdi eftir fomum kvæðum. Einar Ól. Sveinsson íslenzkaði. Heimskringla. Rvík 1955. Sagan af Trístan og ísól er einn af hym- ingarsteinum evrópskra bókmennta. Efnið er algilt: harmleikur ástar og dauða, þeirr- ar ástar sem er sterkari en öll lög og loforð, sterkari en allur mannlegur vilji og að lok- um sterkari en dauðinn sjálfur. Þessi saga er hin fyrsta mikla ástarsaga í bókmenntum Vesturlanda. „Sagan af Trístan og ísól hef- ur forðum án alls efa byrlað ófáum sálum lævíslegt eitur, og enn í dag hefur ástar- drykkurinn vissulega hrifið á ófá hjörtu, ef til vill leitt þau í gönur, þegar töframaður- inn sem bruggaði hann hafði magnað hann ofurmætti tónlistarinnar,“ sagði hinn víð- frægi franski bókmenntafræðingur Gaston Paris fyrir hálfri öld. Áhrif sögunnar hafa ekki aðeins náð til einstakra manna heldur engu síður til bókmennta margra þjóða öld- um saman, og harmleikur sögunnar hefur fengið áhrifameiri mynd í tónlist en títt er um fomar bækur, þó að Tristan og Isolde Wagners sé varla lengur eins háskaleg sál- arró manna og þegar Gaston Paris skrifaði orðin sem áður var vitnað í. Örlög þessarar áhrifamiklu sögu hafa orð- ið þau, að elzta gerð hennar, sú frumsmíð sem steypti margvíslegu brotasilfri keltn- eskra arfsagna í listræna heild, hefur glat- azt með öllu, en til em sagnaljóð og sögur í 332
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.