Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 142
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sem barði hvítum vængjunum í þekjuna — og maðurinn gekk áfram sína vegleysu Island í Ijóðahœtti lýsir ef til vill mestri formfegurð, og skal aðeins bent á þetta er- indi: Sem á þræði blám silfur skjálfi líður lind um heiði en í dal gljár við utankuli dögg svöl dýja. Maður verður úti er einnig með fegurstu ljóðunum. Gaman er að bera Atómljóð að handan saman við kvæði sem Jóhannes hef- ur ort áður út af samtíðaratburðum, og sjá muninn. Hér er komin yfirsýn annars eðlis og kvæðið hafið upp í veldi almenns gildis. Sjödægra er heimurinn eins og skáldinu birtist hann í skuggsjá síðasta áratugs. Allt sem almenningur hefur orðið að þola í kalda stríðinu, undir ógnum atómsprengju og nýrrar styrjaldar áður en gróin væru sár hinnar fyrri, allt sem skáldið á þessum tíma hefur orðið að þola með þjóð sinni er svik- in var undir erlend yfirráð, ólgar í Sjö- dægru sem undiralda djúps sársauka. Hún bregður upp andstæðum myndum varðandi örlög mannsins eftir því hvora leiðina hann vill kjósa sér: útrýmingu í styrjöld eða frið. Kvæðin Nœturróður, Kalt strið, Börn Atl- antiss og Þula frá Týli eru þar meðal hinna snjöllustu. Reynsla þessa áratugs hefur orð- ið skáldinu eldskírn, og þar með er komið að dýpri skilningi á Sjödægru og breyting- um þeim sem orðið hafa á kveðskap Jó- hannesar. 011 hugsun hans hefur skírzt, mannþekkingin, yfirsýn um allt mannlegt líf. Hann kemur heilli og sterkari út úr eld- skírninni, eins og þjóð hans mun gera. Og undirtónninn í verkinu er þessi: hvernig sem á þér er níðzt, hversu þungur sem er þinn róður, þá sýndu hugrekki og tign sem maður, því að þinn er sigurinn, þín er fram- tíðin: Mín fjöll standa þegar lygin hrynur mín bláu fjöll mín hvítu fjöll. Kr. E. A. Sagctn af Trístan og ísól Joseph Bédier samdi eftir fomum kvæðum. Einar Ól. Sveinsson íslenzkaði. Heimskringla. Rvík 1955. Sagan af Trístan og ísól er einn af hym- ingarsteinum evrópskra bókmennta. Efnið er algilt: harmleikur ástar og dauða, þeirr- ar ástar sem er sterkari en öll lög og loforð, sterkari en allur mannlegur vilji og að lok- um sterkari en dauðinn sjálfur. Þessi saga er hin fyrsta mikla ástarsaga í bókmenntum Vesturlanda. „Sagan af Trístan og ísól hef- ur forðum án alls efa byrlað ófáum sálum lævíslegt eitur, og enn í dag hefur ástar- drykkurinn vissulega hrifið á ófá hjörtu, ef til vill leitt þau í gönur, þegar töframaður- inn sem bruggaði hann hafði magnað hann ofurmætti tónlistarinnar,“ sagði hinn víð- frægi franski bókmenntafræðingur Gaston Paris fyrir hálfri öld. Áhrif sögunnar hafa ekki aðeins náð til einstakra manna heldur engu síður til bókmennta margra þjóða öld- um saman, og harmleikur sögunnar hefur fengið áhrifameiri mynd í tónlist en títt er um fomar bækur, þó að Tristan og Isolde Wagners sé varla lengur eins háskaleg sál- arró manna og þegar Gaston Paris skrifaði orðin sem áður var vitnað í. Örlög þessarar áhrifamiklu sögu hafa orð- ið þau, að elzta gerð hennar, sú frumsmíð sem steypti margvíslegu brotasilfri keltn- eskra arfsagna í listræna heild, hefur glat- azt með öllu, en til em sagnaljóð og sögur í 332
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.