Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Blaðsíða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Blaðsíða 50
ÁRNI BERGMANN aldrei orðið nógu kröfuharður til sjálfs sín, enda má hann vita að „ein vel gerð blaðsíða í heilu ævistarfi jafngildir kraftaverki“.7 Um leið felst í þessari skyldu krafa um sjálfstæði, um innra frelsi, sem í senn bannar höfundi að lúffa fyrir valdboði og freistingum vinsældanna. Hann rís gegn ritskoðun- artilburðum bæði stjórnvalda og markaðsstjóra og ætlar sér að taka mark á sígildri viðvörun Byrons til skálda: vertu aldrei hóra almenns smekks. En hvað merkir þá sú skylda að „láta aðra rithöfunda í friði?“ Ef til vill það fyrst, að ekki sé við hæfi að rithöfundur ætlist til þess að starfsbræður séu á sama róli og hann sjálfur. Þetta gæti virst annar sjálfsagður hlutur: er skáldi ekki best hvort sem er að vera eitt á ferð og láta nærveru annarra ekki trufla sig um of? Að vísu - en gleymum því ekki að Halldór Laxness lifði ungur þá tíma þegar skáld hlupu gjarna saman í félög, bjuggu til hrokafullar stefnuskrár um þær bókmenntir sem þau töldu heiminn mest þurfa (þ.e.a.s. sín eigin verk) og reyndu offar en ekki um leið að slátra öðrum skáldaklúbb- um af mikilli grimmd, ásamt þeim höfundum sem töldust fallnir í synd hefðarinnar (um þetta efni má vísa í stefnuskrár fútúrista, súrrealista o.fl.). í annan stað getur þessi „höfuðskylda“ minnt á að réttast geri rithöfundar í því að abbast ekki upp á aðra rithöfunda til að reyna að hafa þá undir í þeim slag einstaklinga um athygli, sem hefur löngu tekið við af erjum skáldafélag- anna. Hér skal rétt minnst á tvö víti að varast, tvo ffæga rithöfunda sem hafa látið mörgum herfilegum látum til að troða skóna af starfsbræðrum: Norman Mailer og Vladimir Nabokov. Altént er þarft að hafa það í huga, að grimmt stríð um athygli í fjölmiðlum er, þegar að er gáð, einatt meiri ff iðarspillir milli skálda en pólitískur ágreiningur var fyrir daga þess skoðanaleysis sem við nú lifum. Og hefur svo lengi verið, eins og hver sá man sem lesið hefur til dæmis lýsingar í skáldsögum Balzacs á listalífi Parísarborgar fyrir hundrað og sextíu árum. Slíkur athyglisslagur með viðeigandi meinfysni er vissulega til þess fallinn að draga starf rithöfunda niður í vitund manna og næsta eðlilegt að hver sá reyni að sneiða hjá honum sem vill veg bókmennta mikinn í sínu landi og heiminum. Annað mál er að sú skylda „að láta aðra í friði“ getur varla talist meðmæli með því að rithöfundar lofí það sem aðrir skrifa eða þegi ella. Halldór Laxness lá ekki sjálfur, hvorki fyrr né síðar, á skoðunum sínum um ýmislegt í þróun bæði ljóðlistar og skáldsögu sem honum var lítt að skapi. En við munum ekki betur en hann reyndi þá sem offast að halda sér við það kristilega framferði að skamma syndina en hlífa syndurunum sjálfum - til dæmis þeim sem skrifa „this nauseating trash that calls itself modern novel-writing“ eins og segir í svari Halldórs við bandarískri spurningu um dauða skáldsögunnar frá 1958.8 Kannski er þá bersyndugum kollegum hlíff með því einfalda ráði að nefna þá ekki með nafni. 48 TMM 1998:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.