Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 151

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Page 151
RITDÓMAR ann. Minnast hinna föllnu og fá sér heitt að drekka. Líta út um gluggann, annaðhvort á snjókomuna eða nsetur- sólina, halda kannski út í garð, leggjast í lautina bakvið hús, horfa upp í loft og tala.Hverokkarverðurnæstur. (bls. 13) Kristín Ómarsdóttir lýsti því yfir í viðtali að barnagælan Tíu litlir negrastrákar hafi verið henni innblástur við samning- una á skáldsögunni Elskan mín ég dey sem kom út á síðasta ári og hefur vakið verðskuldaða athygli. Eins og önnur verk Kristínar er þessi skáldsaga vissulega óvenjuleg þó að ekki séu uppi um hana eins skiptar skoðanir og á mörgum fyrri verkum þessa höfundar. Þótt ekki séu allir lesendur hrifnir af hinum frumlega eða „undarlega“ en fyrst og fremst per- sónulega stíl sem Kristín er þekkt fyrir virðist sem henni hafi tekist, í þessu verki, að hitta á einhvern tón sem heillar marga og hefur hún þegar hlotið fyrir verðlaun og verðlaunatilnefningar. Söguefni Kristínar hafa ekki síður þótt „undarleg“ en ff ásagnarháttur og stíU, að minnsta kosti í augum þess lesandahóps sem setur kröfuna um raunsæi ofar öllu. Sú krafa er krafna lífsseigust þegar bók- menntir eru annars vegar - hvað sem öllum straumum og stefnum líður - og er þá sjaldnast sett fram fylgikrafa um skilgreiningu á þessu loðna orði - raun- sæi - enda líklega gjörsamlega óraunsætt að ætlast til að nokkur geti útskýrt merk- ingu þess. Varðandi „undarlegheitin" í efniviði þessarar nýjustu skáldsögu Kristínar er fyllsta ástæða til að gefa gaum að þeim textatengslum sem höfundurinn bendir okkur á og getið er hér í upphafi. Er þessi barnagæla ekki í hæsta máta undarleg ef út í það er farið? Þar segir af tíu litlum drengjum sem týna tölunni einn af öðr- um; deyja hver á fætur öðrum við mis- munandi hugnanlegar og óhugnanlegar aðstæður, þar til aðeins einn er eftir til að ná sér í stelpu og hefjast handa við að fylla upp í töluna á ný. Þetta hafa foreldr- ar sungið yfir börnum sínum í áraraðir, flestir að ég hygg án þess að gefa mikinn gaum að innihaldi, boðskap eða áhrifum „gælunnar" á ungviðið. Svipað ferli á sér stað í grundvallaratriðum í þessari skáldsögu Kristínar; sagan segir frá fjöl- skyldu einni, foreldrum og sex börnum þeirra, sem smám saman týna tölunni þar til í sögulok að aðeins þrír yngstu bræðurnir eru effir og lesandann grunar að tveir þeirra eigi jafnvel stutt effir. Ást, dauði, kynlíf 1 titli bókarinnar, Elskan mín ég dey, koma fram tveir helstu þræðirnir sem frásögnin spinnst af: ástin og dauðinn. Þetta er hin eilífa, næstum heilaga, tvennd skáldskaparins, og ekki langt undan er þriðji þráðurinn - sem gerir þetta þá að heilagri þrenningu - sem nauðsynlegur er í þessa skáldskapar- fléttu: kynlífið. (Benda má á að eins getur falist í titlinum vísun í kynlíf eða full- næginguna sem oft er líkt við dauðann.) En það er hér, líkt og í öðrum verkum Kristínar Ómarsdóttur, engin venjuleg samfléttun þessara klassísku efhisþráða sem á sér stað í sögunni. Og ef út í það er farið er hér hvorki um „venjulega“ ást, né „venjulegan“ dauða að ræða - og varla „venjulegt" kynlíf. Enda væri slíkt kannski lítið frásagnarvert! 1 miðju frásagnarinnar er fjölskylda ein af landsbyggðinni: mamma, pabbi, tvær dætur og fjórir synir. Það er næst yngsti sonurinn, Högni, sem er sögumaður og segir hann lesandanum frá nokkrum af- drifaríkum síðsumarsdögum í lífi (og dauða) fjölskv'ldunnar þegar hann sjálfur var sextán ára. Þegar ffásögn hans hefst hefur móðirin, Svanhvít, verið dáin í tíu ár, elsta systirin, Ólöf sáluga, í sex ár og Jó- hanna, yngri systirin, hefur ffamið sjálfs- morð þá um nóttina. Eftir lifa faðirinn, Árni, og bræðurnir Þórður, Einar og Máni, auk sögumanns. Sögusviðið er að mestu leyti bundið við heimili fjölskyldunnar og nánasta umhverfi þess, en þó færist sjón- arhornið upp til himna, í nokkrum köfl- TMM 1998:2 149
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.