Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 151

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 151
RITDÓMAR ann. Minnast hinna föllnu og fá sér heitt að drekka. Líta út um gluggann, annaðhvort á snjókomuna eða nsetur- sólina, halda kannski út í garð, leggjast í lautina bakvið hús, horfa upp í loft og tala.Hverokkarverðurnæstur. (bls. 13) Kristín Ómarsdóttir lýsti því yfir í viðtali að barnagælan Tíu litlir negrastrákar hafi verið henni innblástur við samning- una á skáldsögunni Elskan mín ég dey sem kom út á síðasta ári og hefur vakið verðskuldaða athygli. Eins og önnur verk Kristínar er þessi skáldsaga vissulega óvenjuleg þó að ekki séu uppi um hana eins skiptar skoðanir og á mörgum fyrri verkum þessa höfundar. Þótt ekki séu allir lesendur hrifnir af hinum frumlega eða „undarlega“ en fyrst og fremst per- sónulega stíl sem Kristín er þekkt fyrir virðist sem henni hafi tekist, í þessu verki, að hitta á einhvern tón sem heillar marga og hefur hún þegar hlotið fyrir verðlaun og verðlaunatilnefningar. Söguefni Kristínar hafa ekki síður þótt „undarleg“ en ff ásagnarháttur og stíU, að minnsta kosti í augum þess lesandahóps sem setur kröfuna um raunsæi ofar öllu. Sú krafa er krafna lífsseigust þegar bók- menntir eru annars vegar - hvað sem öllum straumum og stefnum líður - og er þá sjaldnast sett fram fylgikrafa um skilgreiningu á þessu loðna orði - raun- sæi - enda líklega gjörsamlega óraunsætt að ætlast til að nokkur geti útskýrt merk- ingu þess. Varðandi „undarlegheitin" í efniviði þessarar nýjustu skáldsögu Kristínar er fyllsta ástæða til að gefa gaum að þeim textatengslum sem höfundurinn bendir okkur á og getið er hér í upphafi. Er þessi barnagæla ekki í hæsta máta undarleg ef út í það er farið? Þar segir af tíu litlum drengjum sem týna tölunni einn af öðr- um; deyja hver á fætur öðrum við mis- munandi hugnanlegar og óhugnanlegar aðstæður, þar til aðeins einn er eftir til að ná sér í stelpu og hefjast handa við að fylla upp í töluna á ný. Þetta hafa foreldr- ar sungið yfir börnum sínum í áraraðir, flestir að ég hygg án þess að gefa mikinn gaum að innihaldi, boðskap eða áhrifum „gælunnar" á ungviðið. Svipað ferli á sér stað í grundvallaratriðum í þessari skáldsögu Kristínar; sagan segir frá fjöl- skyldu einni, foreldrum og sex börnum þeirra, sem smám saman týna tölunni þar til í sögulok að aðeins þrír yngstu bræðurnir eru effir og lesandann grunar að tveir þeirra eigi jafnvel stutt effir. Ást, dauði, kynlíf 1 titli bókarinnar, Elskan mín ég dey, koma fram tveir helstu þræðirnir sem frásögnin spinnst af: ástin og dauðinn. Þetta er hin eilífa, næstum heilaga, tvennd skáldskaparins, og ekki langt undan er þriðji þráðurinn - sem gerir þetta þá að heilagri þrenningu - sem nauðsynlegur er í þessa skáldskapar- fléttu: kynlífið. (Benda má á að eins getur falist í titlinum vísun í kynlíf eða full- næginguna sem oft er líkt við dauðann.) En það er hér, líkt og í öðrum verkum Kristínar Ómarsdóttur, engin venjuleg samfléttun þessara klassísku efhisþráða sem á sér stað í sögunni. Og ef út í það er farið er hér hvorki um „venjulega“ ást, né „venjulegan“ dauða að ræða - og varla „venjulegt" kynlíf. Enda væri slíkt kannski lítið frásagnarvert! 1 miðju frásagnarinnar er fjölskylda ein af landsbyggðinni: mamma, pabbi, tvær dætur og fjórir synir. Það er næst yngsti sonurinn, Högni, sem er sögumaður og segir hann lesandanum frá nokkrum af- drifaríkum síðsumarsdögum í lífi (og dauða) fjölskv'ldunnar þegar hann sjálfur var sextán ára. Þegar ffásögn hans hefst hefur móðirin, Svanhvít, verið dáin í tíu ár, elsta systirin, Ólöf sáluga, í sex ár og Jó- hanna, yngri systirin, hefur ffamið sjálfs- morð þá um nóttina. Eftir lifa faðirinn, Árni, og bræðurnir Þórður, Einar og Máni, auk sögumanns. Sögusviðið er að mestu leyti bundið við heimili fjölskyldunnar og nánasta umhverfi þess, en þó færist sjón- arhornið upp til himna, í nokkrum köfl- TMM 1998:2 149
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.