Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 19
Í h e i m i g e t g á t u n n a r TMM 2012 · 4 19 hugmyndum sjónvarpsmannsins um róttækt guðleysi og mannréttindabrot, heldur einnig að herma verstu öfgahugmyndirnar upp á Egil sjálfan. Á þann hátt varpar Matthías fram þeirri spurningu í einni færslu hvort „Krulli kverúlant“ sé nasisti, sú yrði a.m.k. niðurstaðan ef hann beindi greiningar- forsendum sínum að sjálfum sér.56 Það eru einmitt sjónarmið eins og þau sem Egill er fulltrúi fyrir í dæm- unum hér að ofan – og deilt er um af fullri hörku – sem Bjarni Randver vildi draga fram í umræðu nemenda um glæruna alræmdu. Er hægt að ræða um „Dawkins og hans fólk“ og segja þetta vera sértrúarsöfnuð? Hvers konar trúarlífsfélagsfræðiskilgreiningar myndu sjálfkrafa útiloka allan slíkan samanburð og hvers konar skilgreiningar halda honum opnum? Grefur ofstækisfullt trúleysi undan allsherjarreglu samfélagsins, eða eru dæmin sem Egill tekur frá austantjaldsríkjunum aðeins vitnisburður um að í alræðisríkjum sem leggja áherslu á díalektíska efnishyggju þrífast hvers konar öfgamyndir trúleysishugmyndafræðinnar? Að sama skapi gefa pistlar Egils tækifæri til þess að varpa fram þeim spurningum hvort ofstækisfullt trúleysi geti undir ákveðnum sögulegum kringumstæðum leitt til ofbeldis? Hverjir sæju sér jafnframt hag í að halda slíku fram og hefur ásökunin um öfgamyndir trúleysis verið notuð til þess að þagga niður í hófsamari kröfum trúleysingja, t.d. í íslenskri umræðu? Overton-glugginn og sannleikurinn um alheiminn Fjórum árum eftir átökin við Vantrú virðist Egill búinn að gleyma ,greiningu‘ sinni á vantrúartalibönum og fólkinu umhverfis Dawkins sem honum lá áður „við að kalla sértrúarsöfnuð“. Sinnaskipti Egils má líklega rekja til þess að hann vilji láta af skærum sínum við félagsmenn og sé nú til í að fallast á ýmis þau sjónarmið Vantrúar sem honum hefðu áður þótt óhugs- andi. Harkan í samskiptum vantrúarfélaga við þáttastjórnandann hefur náð tilætluðum árangri, gert afstöðu sem hann hefði skilgreint sem hreinar öfgar fimm árum fyrr að ásættanlegu sjónarmiði sem vel megi taka undir og verja. Aðferðafræði Vantrúar má rekja til þrýstihópa sem fá oft þau verk- efni að sveigja almenningsálitið að sjónarmiðum viðskiptavina sinna, eða frá óheppilegum eða kostnaðarsömum stjórnvaldsaðgerðum. Aðferðin, sem nú er gjarnan kennd við bandaríska frjálshyggjumanninn Joseph P. Overton og kölluð Overton-glugginn, snýr að því að færa viðmiðunarrammana (eða gluggana) í samfélagsumræðunni, gera öfgahugmyndir úr samtímanum ásættanlegar og ásættanleg sjónarmið smám saman óhugsandi, allt eftir markmiðum félagsins. Þetta er m.a. gert með því hafna samræðunni sem miðlunartæki, með því að gera málamiðlunina brottræka. Eina ásættanlega sjónarmiðið er það sem viðkomandi félag eða þrýstihópur heldur fram. En aðferðin virkar aðeins sé henni haldið undir yfirborðinu. Þegar Matthías Ásgeirsson veltir því fyrir sér á umræðuþræðinum sem helgaður er Bjarna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.