Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 39
B r a u t r y ð j a n d i n n H e l g i H ó s e a s s o n TMM 2012 · 4 39 ingu hvort Helgi hafi hugsanlega tekið á sig mynd heilags sameiningartákns ýmissa ólíkra minnihlutahópa hér á landi samkvæmt skilgreiningu Emiles Durkheim á trúarhugtakinu. Þá verður táknið sem hópurinn sameinast um í siðrænu samfélagi heilagt þegar það er aðgreint frá öllu með bannhelgi og er því ekki sama hvernig með það er farið eða um það rætt.71 Þetta getur gilt um gildismat, hugmyndir, kenningar, hluti, dýr eða einstaklinga og skiptir engu hvort skírskotað sé með einum eða öðrum hætti til hins yfirnáttúrlega. Þjóðfáninn er þannig sígilt dæmi um slíkt trúarlegt sameiningartákn. Í þessu sambandi benti ég nemendum á hversu viðkvæmir ýmsir fylgismenn Helga hafi reynst fyrir gagnrýni á málflutning hans og hvernig viðbrögð þeirra hafi verið. Þegar þeir sem helgimyndabrjótar neita að virða bannhelgi tákna þess kerfis sem þeir vilja kollvarpa verða þeir um leið helgimyndasmiðir þegar þeir sameinast um þau tákn sem þeir upphefja í staðinn og veita bannhelgi með því að standa vörð um þau. Það er í raun í samræmi við þessa greiningu að ég skuli hafa verið kærður fyrir að hafa mögulega rætt um Helga og hug- myndir hans á annan hátt en vantrúarfélögum þóknast. En ég sagði líka við nemendur að enda þótt fylgismenn Helga líti á mál- flutning hans sem mannréttindabaráttu þar sem hann hafi verið að fara fram á hluti sem þeir telja sjálfsagða þá væri einnig hægt að skoða þetta frá annarri hlið. Með málflutningi sínum um að þjóðkirkjunni beri að ógilda skírnarsáttmálann og „afskíra“ hann með einhverjum hætti hafi Helgi í raun verið að fara fram á að hún breyti trúfræði sinni og helgihaldi til þess eins að þóknast geðþótta hans og veruleikasýn. Það er skilningur þjóðkirkjunnar að skírðir einstaklingar geti snúið baki við skírnarsáttmálanum ef þeir kjósa svo. Þannig er það Helgi einn sem getur hafnað þeirri skírn sem foreldrar hans og nánustu ættingjar töldu vera honum fyrir bestu í barnæsku. Ekki verður betur séð en að þjóðkirkjan hafi alla tíð viðurkennt þennan rétt Helga. Þannig má segja að það sé ósanngjarnt að krefjast þess að þjóðkirkjan gangi lengra og breyti sínum eigin skilningi á inntaki skírnarinnar. Þetta er sjónarmið sem helstu talsmenn Helga virðast ekki gera ráð fyrir. Þvert á móti virðast þeir líta svo á að kirkjunnar menn hafi sýnt af sér eins mikla ósvífni og hugsast getur með því að neita að aðlaga trúfræði og helgihald þjóðkirkjunnar að kröfum hans. Jafnvel ritstjóri Herðubreiðar og fyrrverandi framkvæmdastjóri Samfylkingarinnar, Karl Th. Birgisson, frændi Helga sem skrifaði grein til að andmæla hugmyndum um minnismerki um Helga og segir hann hafa verið „snarklikkaðan“ og uppfullan af „hleypidómum, rugli og þvælu“, tekur það sérstaklega fram að hann hafi haft aðeins einn „aug- ljóslega réttlátan málstað […] að verja“, þ.e. andúðina á kristindóminum og kirkjunni.72 Einn af vinum Helga, Eysteinn Björnsson, gagnrýnir einnig í því sambandi virðingarleysi kirkjunnar manna í garð hans og skort á „umburðarlyndi og kristilegum kærleika“ fyrir að verða ekki við kröfum hans. Hann segir í hlýlegri minningargrein um Helga að hann hafi vissulega getað „verið erfiður í umgengni, orðljótur og ósveigjanlegur“ en gefur í skyn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.