Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 39
B r a u t r y ð j a n d i n n H e l g i H ó s e a s s o n TMM 2012 · 4 39 ingu hvort Helgi hafi hugsanlega tekið á sig mynd heilags sameiningartákns ýmissa ólíkra minnihlutahópa hér á landi samkvæmt skilgreiningu Emiles Durkheim á trúarhugtakinu. Þá verður táknið sem hópurinn sameinast um í siðrænu samfélagi heilagt þegar það er aðgreint frá öllu með bannhelgi og er því ekki sama hvernig með það er farið eða um það rætt.71 Þetta getur gilt um gildismat, hugmyndir, kenningar, hluti, dýr eða einstaklinga og skiptir engu hvort skírskotað sé með einum eða öðrum hætti til hins yfirnáttúrlega. Þjóðfáninn er þannig sígilt dæmi um slíkt trúarlegt sameiningartákn. Í þessu sambandi benti ég nemendum á hversu viðkvæmir ýmsir fylgismenn Helga hafi reynst fyrir gagnrýni á málflutning hans og hvernig viðbrögð þeirra hafi verið. Þegar þeir sem helgimyndabrjótar neita að virða bannhelgi tákna þess kerfis sem þeir vilja kollvarpa verða þeir um leið helgimyndasmiðir þegar þeir sameinast um þau tákn sem þeir upphefja í staðinn og veita bannhelgi með því að standa vörð um þau. Það er í raun í samræmi við þessa greiningu að ég skuli hafa verið kærður fyrir að hafa mögulega rætt um Helga og hug- myndir hans á annan hátt en vantrúarfélögum þóknast. En ég sagði líka við nemendur að enda þótt fylgismenn Helga líti á mál- flutning hans sem mannréttindabaráttu þar sem hann hafi verið að fara fram á hluti sem þeir telja sjálfsagða þá væri einnig hægt að skoða þetta frá annarri hlið. Með málflutningi sínum um að þjóðkirkjunni beri að ógilda skírnarsáttmálann og „afskíra“ hann með einhverjum hætti hafi Helgi í raun verið að fara fram á að hún breyti trúfræði sinni og helgihaldi til þess eins að þóknast geðþótta hans og veruleikasýn. Það er skilningur þjóðkirkjunnar að skírðir einstaklingar geti snúið baki við skírnarsáttmálanum ef þeir kjósa svo. Þannig er það Helgi einn sem getur hafnað þeirri skírn sem foreldrar hans og nánustu ættingjar töldu vera honum fyrir bestu í barnæsku. Ekki verður betur séð en að þjóðkirkjan hafi alla tíð viðurkennt þennan rétt Helga. Þannig má segja að það sé ósanngjarnt að krefjast þess að þjóðkirkjan gangi lengra og breyti sínum eigin skilningi á inntaki skírnarinnar. Þetta er sjónarmið sem helstu talsmenn Helga virðast ekki gera ráð fyrir. Þvert á móti virðast þeir líta svo á að kirkjunnar menn hafi sýnt af sér eins mikla ósvífni og hugsast getur með því að neita að aðlaga trúfræði og helgihald þjóðkirkjunnar að kröfum hans. Jafnvel ritstjóri Herðubreiðar og fyrrverandi framkvæmdastjóri Samfylkingarinnar, Karl Th. Birgisson, frændi Helga sem skrifaði grein til að andmæla hugmyndum um minnismerki um Helga og segir hann hafa verið „snarklikkaðan“ og uppfullan af „hleypidómum, rugli og þvælu“, tekur það sérstaklega fram að hann hafi haft aðeins einn „aug- ljóslega réttlátan málstað […] að verja“, þ.e. andúðina á kristindóminum og kirkjunni.72 Einn af vinum Helga, Eysteinn Björnsson, gagnrýnir einnig í því sambandi virðingarleysi kirkjunnar manna í garð hans og skort á „umburðarlyndi og kristilegum kærleika“ fyrir að verða ekki við kröfum hans. Hann segir í hlýlegri minningargrein um Helga að hann hafi vissulega getað „verið erfiður í umgengni, orðljótur og ósveigjanlegur“ en gefur í skyn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.