Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 54
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 54 TMM 2012 · 4 mennta fræðingsins Peters Carleton um ljóðaflokkinn.11 Athugasemdir hans eru allrar athygli verðar: Flestir virðast skilja þetta svo, að skáldskapur eigi að vera einhvers konar orðatónlist, sem ekkert þýðir: hagara gagara skruggu skró. En nákvæm þýðing á orðunum mun vera: hlutverk kvæðis er ekki að meina, heldur vera [leturbr. hér], og það þýðir einungis að merking þess sé órjúfanlega tengd forminu, að vera þess sé óskipt eining. Orð MacLeish eru sérstaklega ætluð efnisgagnrýnendum sem eru vanir að endur- segja „tilgang“ eða „boðskap“ kvæðis í sem stytztu máli og taka síðan til óspilltra málanna við að athuga hvort hann sé æskilegur eða ekki. Okkur er tekinn vari fyrir því, að það sé nokkur aðskiljanlegur boðskapur í þessum kvæðum [leturbr. hér]. Segja má að hinn íslenski skilningur á einkunnarorðunum skýrist af þeim mun sem hér er á tungumálunum tveimur: Persónur meina (e. ‚mean‘), orð og hugtök merkja (e. ‚mean‘). En altítt er að ljóð og sögur séu persónugerð og þá hverfur reyndar munurinn: Hvað segir ljóðið? Þessu hafnar ljóðið. Ljóðið talar skýrum rómi. Við lesum kvæði, persónugerum það og spyrjum: Hvað er þetta blessaða kvæði að fara? Sem þá er ekki endilega sama og: Hvað er skáldið að fara í kvæðinu? Á ensku þurrkast munurinn út: „[T]he question isn’t […] what does the speaker or author mean but what does the poem mean?“ segir bandarískur bókmenntafræðingur í ágætri bók.12 Ég bendi á orð Carletons – „og það þýðir einungis að merking [ljóðs] sé órjúfanlega tengd forminu, að vera þess sé óskipt eining“ – sem fela í sér andóf gegn því viðhorfi að form og inntak ljóða séu sjálfstæðir þættir, óháðir hvor öðrum. Andstæðan væri ‚merkingarbært form‘ sem svo hefur verið kallað, það stefnumið að þættirnir séu samslungnir og nánast óaðgreinan- legir.13 Segja má að orð Carletons séu afurð fagurfræðilegs skilnings sem á sér virðulega sögu og orða má svo í sinni ýtrustu mynd: Hlutverk ljóðs er ekki að kenna, segja sögu eða reifa málefni, ljóð á að vera sjálfstæð verund. Það á einungis að lúta eigin lögmálum, bera tilgang sinn í sjálfu sér og vera sjálfu sér nógt (vera átónóm, átótelískt og átark, svo gripið sé til hinna grískættuðu orða sömu merkingar). Um einingu forms og inntaks og um ljóðið sem sjálfstæðan veruleika var mikið fjallað í skáldskap og gagnrýni á 20. öld.14 Eftirfarandi ljóðlínur tveggja ólíkra skálda sýna þetta vel. Fyrst eru lokalínur kvæðisins „Among School Children“ eftir W.B. Yeats: O body swayed to music, O brightening glance, How can we know the dancer from the dance? Hvernig má greina í sundur dansarann og dansinn? – Og Wallace Stevens orti í kvæðinu „An Ordinary Evening in New Haven“: The poem is the cry of its occasion, Part of the res itself and not about it.15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.