Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Qupperneq 54
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 54 TMM 2012 · 4 mennta fræðingsins Peters Carleton um ljóðaflokkinn.11 Athugasemdir hans eru allrar athygli verðar: Flestir virðast skilja þetta svo, að skáldskapur eigi að vera einhvers konar orðatónlist, sem ekkert þýðir: hagara gagara skruggu skró. En nákvæm þýðing á orðunum mun vera: hlutverk kvæðis er ekki að meina, heldur vera [leturbr. hér], og það þýðir einungis að merking þess sé órjúfanlega tengd forminu, að vera þess sé óskipt eining. Orð MacLeish eru sérstaklega ætluð efnisgagnrýnendum sem eru vanir að endur- segja „tilgang“ eða „boðskap“ kvæðis í sem stytztu máli og taka síðan til óspilltra málanna við að athuga hvort hann sé æskilegur eða ekki. Okkur er tekinn vari fyrir því, að það sé nokkur aðskiljanlegur boðskapur í þessum kvæðum [leturbr. hér]. Segja má að hinn íslenski skilningur á einkunnarorðunum skýrist af þeim mun sem hér er á tungumálunum tveimur: Persónur meina (e. ‚mean‘), orð og hugtök merkja (e. ‚mean‘). En altítt er að ljóð og sögur séu persónugerð og þá hverfur reyndar munurinn: Hvað segir ljóðið? Þessu hafnar ljóðið. Ljóðið talar skýrum rómi. Við lesum kvæði, persónugerum það og spyrjum: Hvað er þetta blessaða kvæði að fara? Sem þá er ekki endilega sama og: Hvað er skáldið að fara í kvæðinu? Á ensku þurrkast munurinn út: „[T]he question isn’t […] what does the speaker or author mean but what does the poem mean?“ segir bandarískur bókmenntafræðingur í ágætri bók.12 Ég bendi á orð Carletons – „og það þýðir einungis að merking [ljóðs] sé órjúfanlega tengd forminu, að vera þess sé óskipt eining“ – sem fela í sér andóf gegn því viðhorfi að form og inntak ljóða séu sjálfstæðir þættir, óháðir hvor öðrum. Andstæðan væri ‚merkingarbært form‘ sem svo hefur verið kallað, það stefnumið að þættirnir séu samslungnir og nánast óaðgreinan- legir.13 Segja má að orð Carletons séu afurð fagurfræðilegs skilnings sem á sér virðulega sögu og orða má svo í sinni ýtrustu mynd: Hlutverk ljóðs er ekki að kenna, segja sögu eða reifa málefni, ljóð á að vera sjálfstæð verund. Það á einungis að lúta eigin lögmálum, bera tilgang sinn í sjálfu sér og vera sjálfu sér nógt (vera átónóm, átótelískt og átark, svo gripið sé til hinna grískættuðu orða sömu merkingar). Um einingu forms og inntaks og um ljóðið sem sjálfstæðan veruleika var mikið fjallað í skáldskap og gagnrýni á 20. öld.14 Eftirfarandi ljóðlínur tveggja ólíkra skálda sýna þetta vel. Fyrst eru lokalínur kvæðisins „Among School Children“ eftir W.B. Yeats: O body swayed to music, O brightening glance, How can we know the dancer from the dance? Hvernig má greina í sundur dansarann og dansinn? – Og Wallace Stevens orti í kvæðinu „An Ordinary Evening in New Haven“: The poem is the cry of its occasion, Part of the res itself and not about it.15
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.