Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 57
A ð l e s a T í m a n n o g va t n i ð I I TMM 2012 · 4 57 fari mikið forgörðum við prósaíska endursögn, og þá velkist enginn í vafa um að tala megi um merkingu, en í hið síðara verður ‚efnið‘ ekki endilega rakið með öðru orðalagi og þá spyrja menn gjarna: ‚Hvað þýðir þetta, hver er merkingin?‘ Hvað þýðir til dæmis ljóðlínan „Nóttin í silkivöggu allra veðra“ eftir Hannes Sigfússon? Svarið hlýtur að verða: Bókstafleg merking línunnar er ‚nóttin í silkivöggu allra veðra‘ en það sem hún miðlar leyfir ekki endur- sögn, áhrifamáttur hennar hyrfi við umorðun. Bersýnilega er ekki hægt að segja það sama á tvo, hvað þá fleiri, mismunandi vegu. Í lokagerð sinni er Tíminn og vatnið fjarri því að vera einsleitt verk. Og lestur flokksins getur aldrei orðið einhlítur. Ég tel þó að greina megi í honum þrjá meginþætti og tvö meginþemu. Skiptingin gæti verið á þessa leið: 1) Ást og ástarharmur: Ljóð nr. 2, 5, 8, 10, 15, 17, 19 – alls sjö ljóð, þriðjungur bálksins. 2) Skáldið, dauðinn og framhaldslíf ljóða þess: Ljóð nr. 1, (6), 12, 16, 21 – alls fjögur til fimm ljóð. Þau gætu verið ort um svipað leyti, eitt er birt 1946 og fjögur 1947. 3) Ljóðið sem heterokosmos, bókstafleg merking: Ljóð nr. 3, (6), 7, 9, 11, 13, 14, 18, 20 – alls átta til níu ljóð, og þar með stærsti þátturinn. 4) Eitt ljóð stendur utan þessa ramma: Ljóð nr. 4 („Alda, sem brotnar á eirlitum sandi“), sem er óbrotin sjónræn (ímagísk) smámynd og vísbending um að Steinn lét sér umhugaðra um fjölbreytileika flokksins en einsleitni.20 Samkvæmt þessu yfirliti mætti lesa eitt ljóð að minnsta kosti hvort heldur væri þematískt eða bókstaflega. Eflaust gildir það um fleiri ljóð enda hæpið að skiptingin milli annars og þriðja flokks geti orðið ótvíræð. Meginþemun tvö eru að því leyti ólík að menn hafa eins og áður segir verið tiltölulega sam- mála um ástarelegíurnar frá upphafi. Um skáldþemað eða ódauðleikaþemað hef ég hinsvegar ekki séð fjallað áður með skýrum hætti sem annað helsta þema flokksins. Þó komst Peter Carleton svo að orði um lokaljóðið: Eilífðin er tvíræð […] Hún minnir á dauða skáldsins, en líka á þann ódauðleika sem er hlutur góðra kvæða. Skáldið hefur búið kyrfilega um sig í eilífðinni með kveð- skap sínum. Og niðurstaða hans í greinarlok er í samræmi við það: Eilífðin, dauðinn, ódauðleikinn geymir þessi kvæði og kvæðin eru óræður draumur. […] Steinn býr sig undir dauðann […] Veröld kvæðanna er heimur út af fyrir sig.21 Ég vil í meginatriðum taka undir þessi orð. Ljóðin í Tímanum og vatninu eru kveðjuljóð: „Steinn býr sig undir dauðann“. Hann virðist hafa gengið að því sem vísu að flokkurinn yrði sitt síðasta verk, með því væri hann að kveðja. Til þess bendir eindregið sá langi tími sem hann tók sér til að ganga frá flokknum og gerðirnar þrjár. Ritgerð Carletons, sem birtist sex árum eftir lát Steins, var fyrsta bók-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.