Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 57
A ð l e s a T í m a n n o g va t n i ð I I TMM 2012 · 4 57 fari mikið forgörðum við prósaíska endursögn, og þá velkist enginn í vafa um að tala megi um merkingu, en í hið síðara verður ‚efnið‘ ekki endilega rakið með öðru orðalagi og þá spyrja menn gjarna: ‚Hvað þýðir þetta, hver er merkingin?‘ Hvað þýðir til dæmis ljóðlínan „Nóttin í silkivöggu allra veðra“ eftir Hannes Sigfússon? Svarið hlýtur að verða: Bókstafleg merking línunnar er ‚nóttin í silkivöggu allra veðra‘ en það sem hún miðlar leyfir ekki endur- sögn, áhrifamáttur hennar hyrfi við umorðun. Bersýnilega er ekki hægt að segja það sama á tvo, hvað þá fleiri, mismunandi vegu. Í lokagerð sinni er Tíminn og vatnið fjarri því að vera einsleitt verk. Og lestur flokksins getur aldrei orðið einhlítur. Ég tel þó að greina megi í honum þrjá meginþætti og tvö meginþemu. Skiptingin gæti verið á þessa leið: 1) Ást og ástarharmur: Ljóð nr. 2, 5, 8, 10, 15, 17, 19 – alls sjö ljóð, þriðjungur bálksins. 2) Skáldið, dauðinn og framhaldslíf ljóða þess: Ljóð nr. 1, (6), 12, 16, 21 – alls fjögur til fimm ljóð. Þau gætu verið ort um svipað leyti, eitt er birt 1946 og fjögur 1947. 3) Ljóðið sem heterokosmos, bókstafleg merking: Ljóð nr. 3, (6), 7, 9, 11, 13, 14, 18, 20 – alls átta til níu ljóð, og þar með stærsti þátturinn. 4) Eitt ljóð stendur utan þessa ramma: Ljóð nr. 4 („Alda, sem brotnar á eirlitum sandi“), sem er óbrotin sjónræn (ímagísk) smámynd og vísbending um að Steinn lét sér umhugaðra um fjölbreytileika flokksins en einsleitni.20 Samkvæmt þessu yfirliti mætti lesa eitt ljóð að minnsta kosti hvort heldur væri þematískt eða bókstaflega. Eflaust gildir það um fleiri ljóð enda hæpið að skiptingin milli annars og þriðja flokks geti orðið ótvíræð. Meginþemun tvö eru að því leyti ólík að menn hafa eins og áður segir verið tiltölulega sam- mála um ástarelegíurnar frá upphafi. Um skáldþemað eða ódauðleikaþemað hef ég hinsvegar ekki séð fjallað áður með skýrum hætti sem annað helsta þema flokksins. Þó komst Peter Carleton svo að orði um lokaljóðið: Eilífðin er tvíræð […] Hún minnir á dauða skáldsins, en líka á þann ódauðleika sem er hlutur góðra kvæða. Skáldið hefur búið kyrfilega um sig í eilífðinni með kveð- skap sínum. Og niðurstaða hans í greinarlok er í samræmi við það: Eilífðin, dauðinn, ódauðleikinn geymir þessi kvæði og kvæðin eru óræður draumur. […] Steinn býr sig undir dauðann […] Veröld kvæðanna er heimur út af fyrir sig.21 Ég vil í meginatriðum taka undir þessi orð. Ljóðin í Tímanum og vatninu eru kveðjuljóð: „Steinn býr sig undir dauðann“. Hann virðist hafa gengið að því sem vísu að flokkurinn yrði sitt síðasta verk, með því væri hann að kveðja. Til þess bendir eindregið sá langi tími sem hann tók sér til að ganga frá flokknum og gerðirnar þrjár. Ritgerð Carletons, sem birtist sex árum eftir lát Steins, var fyrsta bók-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.