Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 58
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 58 TMM 2012 · 4 mennta lega umfjöllun um Tímann og vatnið sem þá einkunn á skilið og er að mörgu leyti einhver sú besta enn að mínum dómi. Hún fjallar að vísu einungis um fyrri gerð flokksins, þá sem út kom 1948. Afar mikilvæg textafræðileg rannsókn á handritum Steins og tilurðar- og útgáfusögunni kom síðan árið 1971 frá hendi Sveins Skorra Höskuldssonar.22 Við hana hljóta allar seinni rannsóknir á ljóðaflokknum að styðjast. *** Nú er þess að geta að til eru skýringar Steins sjálfs á fáeinum ljóðum Tímans og vatnsins. Í viðtali við Matthías Johannessen sem birtist í Nýju Helgafelli 1958 sagði hann til dæmis: Það er engin formbylting í þessum kvæðum. Tíminn og vatnið er, eins og þú veizt sjálfur, varíeraðar terzínur. Það er ákaflega gamalt form og þrælklassískt. Terzín- urnar í Tímanum og vatninu eru ekki alltaf reglulegar, það er öll formbyltingin. Ljóðaflokkurinn í heild er upphaflega hugsaður sem ballett, byggður á goð- og helgisögnum. Jú, það var nú meiningin, hvað sem þú segir. Eitt kvæði studdist t.d. við Veda-bækurnar, annað við sagnir um Parsival og Graal [„Gagnsæjum vængjum flýgur vatnið til baka“] – og enn annað við för Odysseifs [„Vatn, sem rennur um rauðanótt“]. Og í öðru viðtali við Matthías, hinu óviðjafnanlega Miðnætursamtali: Ég hef tekið eftir því, að Tíminn og vatnið er mjög misskilin eða réttara sagt óskilin bók. Upphaflega hugsaði ég mér þennan ljóðaflokk sem texta að ballett, ef hægt er að segja sem svo, í nánum tengslum við ákveðnar helgisagnir og þjóðsögur. Þetta virðist enginn hafa gert sér ljóst og sennilega ég ekki heldur [leturbr. hér]. Í raun og veru gafst ég upp við þetta fyrirtæki í miðjum klíðum, og útkoman er þar af leiðandi dálítið öðru vísi en til var ætlazt.23 Hér höfum við þá frá fyrstu hendi kærkomnar upplýsingar: að form Tímans og vatnsins sé varíeraðar terzínur og bálkurinn hafi upphaflega verið hugsaður sem balletttexti, byggður á goð- og helgisögnum. Nánar tiltekið Vedabókunum, Gralsögnunum, Ódysseifskviðu og fleiri heldri ritningum veraldar. Ýmsir hafa litið á þessi orð Steins sem lykil að ljóðaflokknum, þó skáldið segðist reyndar hafa gefið ‚fyrirtækið‘ upp á bátinn. Þannig skrifaði Matthías Viðar Sæmundsson: Í ljóðabálkinum er lítið um beinar tilvísanir í daglegan reynsluheim, málnotkun er órökleg, efnislegir og hljómrænir þættir teknir fram yfir merkingu; skynhrif skipta og meira máli við lesturinn en röklegur skilningur. Engu að síður er bálkurinn eitt hefðbundnasta bókmenntaverk á íslenskri tungu [leturbr. Matthíasar Viðars]. Hann er hlaðinn vísunum í menningararf og goðsagnir. Hins vegar virðist hann vera abstrakt af því samband hans við annað er ekki augljóst heldur óljóst og torrætt.24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.