Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 62
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 62 TMM 2012 · 4 Það gerir hinsvegar séra Gunnar í grein sinni um trúarheimspekilega þætti í verki Steins, Tímanum og vatninu þar á meðal. Gunnar kemst svo að orði um 21. ljóð flokksins í fyrrnefndri grein: Í þessu lokaljóði Tímans og vatnsins er freistandi að lesa trúarlega merkingu og raunar liggur hún tiltölulega ljós fyrir. Ég hef búið mér hvílu / í hálfluktu auga / eilífðarinnar. Hér hefur skáldið með öðrum orðum búið sér hvílu í eilífðinni. Eilífðin er komin inn í myndina með jákvæðum hætti eða „jákvæðu forteikni“ í sjálfu lokaljóðinu í þessum persónulega ljóðaflokki sem markaði þáttaskil. Það væri því ekki fjarri lagi að setja Stein Steinarr í hóp þeirra skálda sem hafa ort um trú mannsins á tuttugustu öld af miklum næmleika og samið ljóð sem minnir á lofsöng á nýjum tímum, í nýjum búningi. Það er ofætlun að „taka alla eilífðina upp í einni ausu“, segir í Nýjum félags- ritum.38 Og víst er um það að eilífðin er ekki einrætt orð, það á sér langa sögu og vísar í ólíkar áttir. En hverjir eru merkingaraukar orðsins í Tímanum og vatninu? – Ég skal játa að ég get ekki fyrir mitt leyti fallist á þann skilning á ljóðaflokknum að Steinn hafi með honum skipað sér í hóp merkra trúar- skálda á tuttugustu öld.39 Enginn gagnrýnandi getur hinsvegar hrakið slíkan skilning með óyggjandi rökum hversu ósammála sem hann kann að vera. Ljóð eru ekki af toga rökfræði eða raunvísinda. Kannski sýnir dæmið ein- faldlega tvennt: að Tímann og vatnið, líkt og flest mikil bókmenntaverk, megi lesa á mismunandi vegu og að orsök þess sé þá sú, eins og sagt hefur verið, að einingu texta sé ekki að finna í uppruna hans heldur endastöð, það er að segja hjá lesanda.40 En hljótum við þá ekki að viðurkenna að ‚endanlegur‘ lestur á Tímanum og vatninu er ekki í sjónmáli? Það getur ekki verið annað en fagnaðarefni. Tilvísanir 1 „Syntax is what makes it possible for us to treat as known anything that we do not know we do not know. And this, in one form or another, is what poetry has always known.“ Barbara Johnson: The Critical Difference, bls. 75. 2 Kom út 1926 í bók MacLeish Streets in the Moon. 3 Úr hugskoti, bls. 7–10. 4 Að sjálfsögðu er Hannesi þetta ljóst. Hann ritar í sömu grein: „Skáld, sem einhvers mega sín, raska merkingarsviði orða, stækka það ellegar þrengja, allt eftir því sem þeim býður við að horfa.“ – Sem dæmi mætti taka fyrstu ljóðlínurnar í síðustu ljóðabók hans: „Birtan er ekki beinlínis annarleg, þó / egghvöss“, Fyrir kvölddyrum, bls. 42. 5 Kynslóð kalda stríðsins, bls. 33–34. 6 „das absolute Gedicht, das Gedicht ohne Glauben, das Gedicht ohne Hoffnung, das Gedicht an niemanden gerichtet, das Gedicht aus Worten“. Probleme der Lyrik, bls. 39. 7 „[Gedichte müssen] an jemand gerichtet, für jemand geschrieben sein. […] Gedichte können […] jeden Gestus annehmen außer einem einzigen: dem, nichts und niemanden zu meinen, Sprache an sich und selig in sich selbst zu sein. Damit das, was vorgezeigt werden soll, beachtet wird, müssen Gedichte allerdings schön sein. Es muß ein Vergnügen sein, sie zu lesen“. Mein Gedicht ist mein Messer, bls. 147. 8 Maðurinn og skáldið Steinn Steinarr, bls. 230.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.