Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 62
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 62 TMM 2012 · 4 Það gerir hinsvegar séra Gunnar í grein sinni um trúarheimspekilega þætti í verki Steins, Tímanum og vatninu þar á meðal. Gunnar kemst svo að orði um 21. ljóð flokksins í fyrrnefndri grein: Í þessu lokaljóði Tímans og vatnsins er freistandi að lesa trúarlega merkingu og raunar liggur hún tiltölulega ljós fyrir. Ég hef búið mér hvílu / í hálfluktu auga / eilífðarinnar. Hér hefur skáldið með öðrum orðum búið sér hvílu í eilífðinni. Eilífðin er komin inn í myndina með jákvæðum hætti eða „jákvæðu forteikni“ í sjálfu lokaljóðinu í þessum persónulega ljóðaflokki sem markaði þáttaskil. Það væri því ekki fjarri lagi að setja Stein Steinarr í hóp þeirra skálda sem hafa ort um trú mannsins á tuttugustu öld af miklum næmleika og samið ljóð sem minnir á lofsöng á nýjum tímum, í nýjum búningi. Það er ofætlun að „taka alla eilífðina upp í einni ausu“, segir í Nýjum félags- ritum.38 Og víst er um það að eilífðin er ekki einrætt orð, það á sér langa sögu og vísar í ólíkar áttir. En hverjir eru merkingaraukar orðsins í Tímanum og vatninu? – Ég skal játa að ég get ekki fyrir mitt leyti fallist á þann skilning á ljóðaflokknum að Steinn hafi með honum skipað sér í hóp merkra trúar- skálda á tuttugustu öld.39 Enginn gagnrýnandi getur hinsvegar hrakið slíkan skilning með óyggjandi rökum hversu ósammála sem hann kann að vera. Ljóð eru ekki af toga rökfræði eða raunvísinda. Kannski sýnir dæmið ein- faldlega tvennt: að Tímann og vatnið, líkt og flest mikil bókmenntaverk, megi lesa á mismunandi vegu og að orsök þess sé þá sú, eins og sagt hefur verið, að einingu texta sé ekki að finna í uppruna hans heldur endastöð, það er að segja hjá lesanda.40 En hljótum við þá ekki að viðurkenna að ‚endanlegur‘ lestur á Tímanum og vatninu er ekki í sjónmáli? Það getur ekki verið annað en fagnaðarefni. Tilvísanir 1 „Syntax is what makes it possible for us to treat as known anything that we do not know we do not know. And this, in one form or another, is what poetry has always known.“ Barbara Johnson: The Critical Difference, bls. 75. 2 Kom út 1926 í bók MacLeish Streets in the Moon. 3 Úr hugskoti, bls. 7–10. 4 Að sjálfsögðu er Hannesi þetta ljóst. Hann ritar í sömu grein: „Skáld, sem einhvers mega sín, raska merkingarsviði orða, stækka það ellegar þrengja, allt eftir því sem þeim býður við að horfa.“ – Sem dæmi mætti taka fyrstu ljóðlínurnar í síðustu ljóðabók hans: „Birtan er ekki beinlínis annarleg, þó / egghvöss“, Fyrir kvölddyrum, bls. 42. 5 Kynslóð kalda stríðsins, bls. 33–34. 6 „das absolute Gedicht, das Gedicht ohne Glauben, das Gedicht ohne Hoffnung, das Gedicht an niemanden gerichtet, das Gedicht aus Worten“. Probleme der Lyrik, bls. 39. 7 „[Gedichte müssen] an jemand gerichtet, für jemand geschrieben sein. […] Gedichte können […] jeden Gestus annehmen außer einem einzigen: dem, nichts und niemanden zu meinen, Sprache an sich und selig in sich selbst zu sein. Damit das, was vorgezeigt werden soll, beachtet wird, müssen Gedichte allerdings schön sein. Es muß ein Vergnügen sein, sie zu lesen“. Mein Gedicht ist mein Messer, bls. 147. 8 Maðurinn og skáldið Steinn Steinarr, bls. 230.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.