Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Page 120
D ó m a r u m b æ k u r 120 TMM 2012 · 4 um leið og haldið er inni í myndinni þeirri forneskju sem Eyrbyggjutíminn telur sjálfsagða og við höfum tekið í arf (það hefur aldrei þótt kurteisi á Íslandi að efast um góða draugasögu, enda halda slíkar sögur áfram að verða til eins og þúsund ár hefðu ekki í skorist). Dirfskan í þessari sálgreiningu draugs sem svo mætti kalla birtist svo ekki síst í því að fá Glæsi sjálfum orðið – á það skal reynt hve langt einn nútímaskrifari kemst inn í tilvistarvanda hins ódauða ódáms. Aftarlega í sögunni er að finna skondið rifrildi: tvær afturgöngur, Þór- ólfur bægifótur og seinni kona hans sem hann hefur drepið og dregið í sína draugasveit deila um lánleysi sitt í hjónabandi. Þórólfur kennir konu sinni um og öðrum sem „hafa smánað mig alla mína ævi“ – og minnir um leið á „óhamingju“ sína sem geri hann að trölli. Konan svarar því til að „aðeins illmenni verða að tröllum“ og að auki þessu: „Eg hefði unnað þér meira ef þú hefðir öðru hvoru leitt hugann að öðrum en sjálfum þér“ (157). Þetta er kjarni máls í skoðun Ármanns á illsku draugsa og á þeim málflutningi sem hann leggur í munn honum. Hér eru um leið á ferð eilífðarspurningar: eru menn illir vegna „óhamingju“ (grimmar aðstæður, illt hlutskipti manna í mann- legu félagi eru illskuhvetjandi)? Eða er sú fólska sem tortímir sjálfum þeim og öðrum sjálfskaparvíti? Frelsi viljans eða hvað? Glæsir – Bægifótur er fullur af sjálfs- réttlætingu. Stundum talar hann í hug- tökum Eyrbyggjutíma: kannski hafa goðin illan bifur á honum og hafa dæmt hann til ógæfu. Oftar þó er sem hann taki – kannski með of auðveldum hætti – upp sér til málsbóta þær hremmingar sem blaðalesendur og sjónvarpsþátta- áhorfendur okkar tíma eru alvanir. Þór- ólfur sætir ofbeldi í æsku af föður og stjúpa, liggur meira að segja við að faðir hans nauðgi honum (tíðarandinn er frekur til fjörs: hvaða nútímaskáldsaga kemst af án slíkra glæpa í fjölskyldum?). Barsmíðarnar sem eru tilefni þessarar málsvarnar eru hugarsmíð höfundar og ekkert slíkt að finna í Eyrbyggju sem annars er þó farið furðu nákvæmlega eftir í allri framvindu. Önnur ógæfa Þórólfs er það óhapp sem leiðir til þess að hann er illa haltur og hlýtur viður- nefnið bægifótur fyrir bragðið – og þykir það mesta svívirða. Atvik sem að því liggja eru í Eyrbyggju og afgreidd næsta stuttaralega – en blása hér út og verða að föstu stefi í söguvefnum. Draugurinn er sífellt að minnast á skakkalöpp sína og vanvirðu sem henni fylgir – og er þar með orðinn fórnar- lamb eineltis sem nú heitir svo. „Ég er þessi fótur. Þannig sjá aðrir mig“ ( 34). Í hvert sinn sem hann gengur af stað þarf hann að draga á eftir sér margbölvaðan fót og fyllist illsku „sem að lokum heltók mig“ ( 70). Bægifóturinn er stöðugt til- efni til þess að honum finnist hann „hæddur, svívirtur, sniðgenginn. Jafnvel af mínum eigin börnum“ (86). Vel á minnst: honum er enginn styrkur í afkvæmum. Það sem verra er: sonur hans, glæsimennið Arnkell goði, fyrir- lítur hann og hundsar með þeim hætti að föðurstolt kemur ekki til mála heldur verður með þeim feðgum fullur fjand- skapur sem að lokum verður Arnkeli að bana eftir að Þórólfur er horfinn í draugstilveru sína. Allt er á sömu bók lært: samskipti við eiginkonur tvær og barnsmóður eru einnig heldur en ekki kaldranaleg. Draugsi gerir svo mikið úr þessu öllu að lesanda verður stundum nóg um. Þórólfur hefur breitt úr sér á kostnað granna sinna og fegrað sem best sín hýbýli – og Glæsir hugsar: ég hafði ekki gert það „til að deila þeim með
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.