Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 121 öðrum. Ég hafði unnið það starf fyrir sjálfan mig einan, til að bæta fyrir ófagra bernsku og ófagurt göngulag“ (73). Svo sem hver sáir Sjálfsskilningur afturgöngunnar er aug- ljós: öll umsvif hans, flest illu marki brennd, eru svar hans við „óhamingju“ sem aðrir valda: allir eru á móti mér, guðir og menn. Ef hér væri látið staðar numið yrði illskurannsóknin næsta ein- föld og banöl. En sem betur fer réttir höfundur söguna af með íróníu, með háðslegu misræmi milli þeirra orða sem afturgangan fer með sér til afbötunar og þess sem Þórólfur bægifótur hefur í rauninni gert. Glæsi gengur ekki einu sinni vel að hafa bölvun guðanna sér til réttlætingar – því hann hefur á löngum heimspekistundum í sínu fjósi komist að niðurstöðu sem snýr því dæmi við með nokkrum hætti: „Guð eru hug- kvæmari en menn. Einkum þegar kemur að því að snúa misgjörðum ann- arra við og láta þær endursendast eins og mistilteinn aftur í þá sjálfa“ (153). Þetta er að vísu fágæt viðurkenning Bægifótar á því að misgjörðirnar séu hans – en hún er í fullu samræmi við niðurstöðu hins íróníska leiks sem nú var nefndur. Þórólfur – Glæsir hefur kvartað sárt yfir bægifæti sínum – en það er öllum ljóst að þau örkuml eru honum sjálfum að kenna. Þórólfur skoraði á hólm gaml- an mann til þess að sölsa undir sig land hans og vissi vel að sá hafði ekki afl við fólskan víking og einnig að „enginn kæmi honum til hjálpar“ (67). En Úlfar, bóndi sá sem hér var drepinn – honum tókst þó að koma sári á Þórólf sem skemmdi fót hans – rétt svo sem mak- legt var. Hverjum sem þetta hefur í huga verður erfitt að snökta yfir „fórnarlambi eineltis“ í þessari sögu. Þegar kemur að afdrifaríkum kulda í samskiptum við soninn Arnkel þusar draugsi hundfúll um að hann hafi þó verið skárri faðir en hans faðir sínum syni (ekki barði ég hann!), og eigi því ekki skilið fjandskap hans og fyrirlitningu. En tætir sjálfur niður viðleitni sína til að koma allri sök yfir á Arnkel með því að segja frá því að þennan ambáttarson lét hann frá sér í fóstur sem fyrst og gaf engan gaum síðan að uppvexti hans. Þannig mætti áfram telja: kaldranaleg sambúð við eig- inkonur, banvæn barátta hans fyrir því að svínbeygja son sinn – allt kemur frá honum sjálfum, gerist að hans frum- kvæði. Við mætti bæta, að allt tengist þetta þeim mafíósamóral sem svífur undir og yfir – en valið er hans og þar með sök. Svipað má segja um það sjálfs- mat draugsa að hann hafi ekki verið sér- lega grimmur víkingur og „sanngjarn og mildur húsbóndi“ (104) þrælum sínum. Þær ályktanir æpa rammfalskar á lesandann sem rétt áður las hans eigin frásagnir um hrottalegar aðferðir vík- inga við að skapa þann ótta sem allri andspyrnu við þá eyðir og svo um grimmar hýðingar á búi Þórólfs. Sjálfs- hól hans er líka undanfari þess, að frá því segir hvernig Þórólfur teflir þrælum sínum til illvirkja sem kosta þá sjálfa lífið. Það er laglega frá þessu misræmi gengið í sögunni. Afturgangan getur ekki tekið eftir því vegna þess, að Þór- ólfur bægifótur er, eins og hann er lang- ur til, sokkinn í þá sekt og sök sem kona hans gat um í endurliti þeirra úr draugaheimum: Hann mun aldrei hugsa um það hvað öðrum líður, hann mun aldrei setja sig í annarra spor. Hann er gegnheill í sjálfhverfu sinni. Hann upp- sker með allt að því biblíulegri rökfestu svo sem hann hefur til sáð: allt sem hann gerir sér til fremdar snýst í hönd- um hans, maður verður honum aldrei
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.