Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Side 121
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 121 öðrum. Ég hafði unnið það starf fyrir sjálfan mig einan, til að bæta fyrir ófagra bernsku og ófagurt göngulag“ (73). Svo sem hver sáir Sjálfsskilningur afturgöngunnar er aug- ljós: öll umsvif hans, flest illu marki brennd, eru svar hans við „óhamingju“ sem aðrir valda: allir eru á móti mér, guðir og menn. Ef hér væri látið staðar numið yrði illskurannsóknin næsta ein- föld og banöl. En sem betur fer réttir höfundur söguna af með íróníu, með háðslegu misræmi milli þeirra orða sem afturgangan fer með sér til afbötunar og þess sem Þórólfur bægifótur hefur í rauninni gert. Glæsi gengur ekki einu sinni vel að hafa bölvun guðanna sér til réttlætingar – því hann hefur á löngum heimspekistundum í sínu fjósi komist að niðurstöðu sem snýr því dæmi við með nokkrum hætti: „Guð eru hug- kvæmari en menn. Einkum þegar kemur að því að snúa misgjörðum ann- arra við og láta þær endursendast eins og mistilteinn aftur í þá sjálfa“ (153). Þetta er að vísu fágæt viðurkenning Bægifótar á því að misgjörðirnar séu hans – en hún er í fullu samræmi við niðurstöðu hins íróníska leiks sem nú var nefndur. Þórólfur – Glæsir hefur kvartað sárt yfir bægifæti sínum – en það er öllum ljóst að þau örkuml eru honum sjálfum að kenna. Þórólfur skoraði á hólm gaml- an mann til þess að sölsa undir sig land hans og vissi vel að sá hafði ekki afl við fólskan víking og einnig að „enginn kæmi honum til hjálpar“ (67). En Úlfar, bóndi sá sem hér var drepinn – honum tókst þó að koma sári á Þórólf sem skemmdi fót hans – rétt svo sem mak- legt var. Hverjum sem þetta hefur í huga verður erfitt að snökta yfir „fórnarlambi eineltis“ í þessari sögu. Þegar kemur að afdrifaríkum kulda í samskiptum við soninn Arnkel þusar draugsi hundfúll um að hann hafi þó verið skárri faðir en hans faðir sínum syni (ekki barði ég hann!), og eigi því ekki skilið fjandskap hans og fyrirlitningu. En tætir sjálfur niður viðleitni sína til að koma allri sök yfir á Arnkel með því að segja frá því að þennan ambáttarson lét hann frá sér í fóstur sem fyrst og gaf engan gaum síðan að uppvexti hans. Þannig mætti áfram telja: kaldranaleg sambúð við eig- inkonur, banvæn barátta hans fyrir því að svínbeygja son sinn – allt kemur frá honum sjálfum, gerist að hans frum- kvæði. Við mætti bæta, að allt tengist þetta þeim mafíósamóral sem svífur undir og yfir – en valið er hans og þar með sök. Svipað má segja um það sjálfs- mat draugsa að hann hafi ekki verið sér- lega grimmur víkingur og „sanngjarn og mildur húsbóndi“ (104) þrælum sínum. Þær ályktanir æpa rammfalskar á lesandann sem rétt áður las hans eigin frásagnir um hrottalegar aðferðir vík- inga við að skapa þann ótta sem allri andspyrnu við þá eyðir og svo um grimmar hýðingar á búi Þórólfs. Sjálfs- hól hans er líka undanfari þess, að frá því segir hvernig Þórólfur teflir þrælum sínum til illvirkja sem kosta þá sjálfa lífið. Það er laglega frá þessu misræmi gengið í sögunni. Afturgangan getur ekki tekið eftir því vegna þess, að Þór- ólfur bægifótur er, eins og hann er lang- ur til, sokkinn í þá sekt og sök sem kona hans gat um í endurliti þeirra úr draugaheimum: Hann mun aldrei hugsa um það hvað öðrum líður, hann mun aldrei setja sig í annarra spor. Hann er gegnheill í sjálfhverfu sinni. Hann upp- sker með allt að því biblíulegri rökfestu svo sem hann hefur til sáð: allt sem hann gerir sér til fremdar snýst í hönd- um hans, maður verður honum aldrei
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.