Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2012, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 4 137 ur jarðar og þar. Ljóð hans um tré og skóga bera vott um aðdáun hans á þol- gæði, þolinmæði og þrautseigju. Þau vitna um lotningu hans fyrir styrk þess lífs sem kann á tilteknu augnabliki að virka viðkvæmt og varnarlaust, en getur þolað erfiðan biðtíma, staðið af sér myrkur og kulda. Vangaveltur hans um leyndardóma vaxtarins eru lýsandi fyrir áhuga hans á hinum duldu möguleikum tilverunnar, því stórfenglega sem ekki blasir við á yfirborðinu. Hugleiðingar Sigurðar um gróður og vöxt tengjast líka trú hans á endurnýj- unarmáttinn í lífinu, trú hans á að frjó og óþvinguð hugsun geti fært okkur frelsi og gert okkur kleift að hefja okkur upp yfir aðstæður okkar, skorður og takmarkanir. Að hægt sé að byrja að nýju, slíta fjötrana, komast upp úr farinu, endurmeta og endurskapa. Í ljóðinu Verk í vinnslu í bókinni Ljóð- orkulind talar skáldið um að okkur hafi ekki verið ætlað að vera heldur verða og að svo lengi sem við séum á lífi séum við aldrei lokagerðin af okkur sjálfum heldur uppdráttur, drög, verk í vinnslu. Þótt lífsafstaða Sigurðar Pálssonar og gildismat skíni í gegnum skáldskap hans er ljóðlist hans engu að síður vitaskuld fyrst og fremst ljóðlist. Hún er ekki neins konar lífsspeki, kenningakerfi, hugmyndafræði þar sem innra sam- ræmis gætir. Góð ljóðlist er í eðli sínu einhvers konar viðbrögð við því sem leitar á skáldið hverju sinni, háð stað og stund. Þess vegna rúmar hún andstæðar kenndir, öfgar í ólíkar áttir rétt eins og sálarlíf manneskjunnar. Skilaboð Í ljóðinu Brotasýn í bókinni Ljóð orku- svið notar Sigurður orðið skilaboð um skáldskap sinn og það er vel við hæfi. Það fer nefnilega ekki dult að hann á brýnt erindi við lesandann. Segja má að Sigurður sé ófeiminn við ákveðna boðun í verkum sínum. Sá þáttur er nokkuð áberandi í Ljóðorkubókunum. Skáldið vill miðla visku, sýn, lærdómi, skilningi. Á bak við ögun listamannsins finnur maður fyrir tilfinningahita og ákafa þess sem liggur eitthvað á hjarta, er mikið niðri fyrir. En skilaboð Sigurð- ar eru langt frá því að vera einhvers konar áróður, innræting eða mötun. Hann er ekki að hamra á neinum viður- kenndum sannindum. Innihald skila- boðanna er frekar eitthvað sem kalla má ögrun, brýningu, hvatningu. Sigurður er nefnilega í raun andófsmaður. Skila- boð hans fela í sér andóf gegn ýmsum viðhorfum og sjónarmiðum sem eiga upp á pallborðið nú á tímum. Andóf gegn þeim hugsunarhætti að tómhyggja, virðingarleysi og bölsýni séu nánast dyggðir, votti um skarpskyggni og hug- rekki. Lífsfögnuðurinn aftur á móti vitni um einfeldni, barnalega óskhyggju. Slíkan hugsunarhátt hefur Sigurður Pálsson kallað afhelgunarskylduna. Skáldskapur hans er uppreisn gegn afhelgunarskyldunni: Að finna fyrir gleði í hverjum andardrætti Það er eina alvarlega skyldan í lífinu (um dauðann fullyrði ég ekkert) Endurtek þessa helgun á tímanum í miðri afhelgunarskyldunni (Ljóðorkusvið, bls. 23). En fagnandi vitund hefur afar sterka sorgarvitund, eins og skáldið minnist á. Sigurður yrkir eins og sá sem gerir sér fulla grein fyrir takmörkuðu hlutskipti mannsins hér á jörðinni, að allt fölnar, missir ljóma sinn, orkan víkur fyrir þreytu, vaninn sljóvgar, flest er ófull-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.