Hugur - 01.01.2015, Side 20

Hugur - 01.01.2015, Side 20
20 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Já, ég held að það sé rétt, en það er líka rétt að nefna í þessu sambandi að Sartre er ekki með þessa hugmynd um merkingarheiminn. Fyrir hann er heimurinn tvískiptur, annars vegar höfum við veruleika sem er hinn hlutlægi veruleiki sem hvílir í sjálfum sér og Sartre kallar veruna-í-sér, ef maður þýðir það orðrétt úr frönsku og ég þýði sem íveruna, og hins vegar er það sem hann kallar veran- fyrir-sig eða veran sem er vera vitundarinnar þar sem frelsið kemur til sögunnar, sem er eiginlega vera í andstöðu við veru hlutanna. Þetta er þá algerlega huglæg- ur veruleiki vitundarinnar sem er að verki í okkar mannlega veruleika og hvergi annars staðar eins og Sartre leggur það upp. Mér virðist að merkingin sé í hans huga bara eins og merking tungumálsins eða merking í svokölluðum fyrirbæra- fræðilegum skilningi, sem er það að hlutirnir eru eitthvað tiltekið fyrir okkur og það er vitund okkar að endingu sem ákvarðar þessa merkingu, ákvarðar hvað þeir eru fyrir okkur, þessir hlutir sem liggja þarna í veruleikanum, óræðir og lokaðir inni í sjálfum sér, eins og hann lýsir í hinni svonefndu íveru. Þannig að þarna er einföld tvískipting sem mér finnst ekki duga til að móta þá heimspeki eða réttara sagt frumspeki sem ég er að reyna að nota. Þú hafnar þá slagorði Sartres að tilvistin sé upprunalegri en eðlið, að maðurinn sé algjörlega óháður einhverju fyrirfram ákvörðuðu eðli, að við séum bara hreint frelsi? Ég held að Sartre hafi kannski ekki verið með aðaláhersluna á að móta heil- steypta frumspekikenningu, hann lét sér nægja þennan greinarmun á sérverunni og íverunni. Hvað varðar setninguna „tilvistin er upphaflegri en eðlið“, sem er ein frægasta setning Sartres úr bókinni Tilvistarstefnan er mannhyggja, held ég að ég myndi segja að hún sé sönn innan þeirra marka að við skiljum hvað það er að vera frjáls í þeim skilningi sem hér er um að ræða. Ég spyr þig þá bara næst, hvaða skilning leggur þú í þessa hugmynd að það sé til merkingarheimur sem sé í einhverjum skilningi óháður okkur sem einstökum hugsandi verum? Ég á við að það sé til ákveðinn heimur, við skulum kalla hann heim hugtaka, sem gerir okkur mögulegt að uppgötva heiminn í senn sem skiljanlegan og óskiljan- legan. Spurningin er eiginlega í hvaða skilningi er hann óskiljanlegur fyrir okkur og í hvaða skilningi er hann skiljanlegur?! Er þessi merkingarheimur sjálfstæður í þeim skilningi að hann héldi áfram að vera til þó við mennirnir myndum hverfa út úr heiminum? Já, ég held það. Ég held að hann yrði tvímælalaust til áfram þó við myndum hverfa og allar vísbendingar eru um það að við munum hverfa löngu áður en al- heimurinn hverfur, ef hann hverfur nokkurn tímann. Ástæðan fyrir því að ég segi þetta er sú trú mín að hugsunin sem við erum að takast á við í heimspeki er ekki bara mannleg hugsun sem er bundin því hvernig við erum gerð líkamlega. Hún er líka háð því hvernig við tölum, hvernig tungumálið er, þannig að það eru mörg skilyrði fyrir mannlegri hugsun sem eru sérstök. Jafnframt trúi ég því að það sé til hugsun sem sé almenn og algild og gildi alls staðar, jafnvel í öllum hugsanlegum Hugur 2015-5.indd 20 5/10/2016 6:44:58 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.