Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 20

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 20
20 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Já, ég held að það sé rétt, en það er líka rétt að nefna í þessu sambandi að Sartre er ekki með þessa hugmynd um merkingarheiminn. Fyrir hann er heimurinn tvískiptur, annars vegar höfum við veruleika sem er hinn hlutlægi veruleiki sem hvílir í sjálfum sér og Sartre kallar veruna-í-sér, ef maður þýðir það orðrétt úr frönsku og ég þýði sem íveruna, og hins vegar er það sem hann kallar veran- fyrir-sig eða veran sem er vera vitundarinnar þar sem frelsið kemur til sögunnar, sem er eiginlega vera í andstöðu við veru hlutanna. Þetta er þá algerlega huglæg- ur veruleiki vitundarinnar sem er að verki í okkar mannlega veruleika og hvergi annars staðar eins og Sartre leggur það upp. Mér virðist að merkingin sé í hans huga bara eins og merking tungumálsins eða merking í svokölluðum fyrirbæra- fræðilegum skilningi, sem er það að hlutirnir eru eitthvað tiltekið fyrir okkur og það er vitund okkar að endingu sem ákvarðar þessa merkingu, ákvarðar hvað þeir eru fyrir okkur, þessir hlutir sem liggja þarna í veruleikanum, óræðir og lokaðir inni í sjálfum sér, eins og hann lýsir í hinni svonefndu íveru. Þannig að þarna er einföld tvískipting sem mér finnst ekki duga til að móta þá heimspeki eða réttara sagt frumspeki sem ég er að reyna að nota. Þú hafnar þá slagorði Sartres að tilvistin sé upprunalegri en eðlið, að maðurinn sé algjörlega óháður einhverju fyrirfram ákvörðuðu eðli, að við séum bara hreint frelsi? Ég held að Sartre hafi kannski ekki verið með aðaláhersluna á að móta heil- steypta frumspekikenningu, hann lét sér nægja þennan greinarmun á sérverunni og íverunni. Hvað varðar setninguna „tilvistin er upphaflegri en eðlið“, sem er ein frægasta setning Sartres úr bókinni Tilvistarstefnan er mannhyggja, held ég að ég myndi segja að hún sé sönn innan þeirra marka að við skiljum hvað það er að vera frjáls í þeim skilningi sem hér er um að ræða. Ég spyr þig þá bara næst, hvaða skilning leggur þú í þessa hugmynd að það sé til merkingarheimur sem sé í einhverjum skilningi óháður okkur sem einstökum hugsandi verum? Ég á við að það sé til ákveðinn heimur, við skulum kalla hann heim hugtaka, sem gerir okkur mögulegt að uppgötva heiminn í senn sem skiljanlegan og óskiljan- legan. Spurningin er eiginlega í hvaða skilningi er hann óskiljanlegur fyrir okkur og í hvaða skilningi er hann skiljanlegur?! Er þessi merkingarheimur sjálfstæður í þeim skilningi að hann héldi áfram að vera til þó við mennirnir myndum hverfa út úr heiminum? Já, ég held það. Ég held að hann yrði tvímælalaust til áfram þó við myndum hverfa og allar vísbendingar eru um það að við munum hverfa löngu áður en al- heimurinn hverfur, ef hann hverfur nokkurn tímann. Ástæðan fyrir því að ég segi þetta er sú trú mín að hugsunin sem við erum að takast á við í heimspeki er ekki bara mannleg hugsun sem er bundin því hvernig við erum gerð líkamlega. Hún er líka háð því hvernig við tölum, hvernig tungumálið er, þannig að það eru mörg skilyrði fyrir mannlegri hugsun sem eru sérstök. Jafnframt trúi ég því að það sé til hugsun sem sé almenn og algild og gildi alls staðar, jafnvel í öllum hugsanlegum Hugur 2015-5.indd 20 5/10/2016 6:44:58 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.