Hugur - 01.01.2015, Síða 20

Hugur - 01.01.2015, Síða 20
20 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Já, ég held að það sé rétt, en það er líka rétt að nefna í þessu sambandi að Sartre er ekki með þessa hugmynd um merkingarheiminn. Fyrir hann er heimurinn tvískiptur, annars vegar höfum við veruleika sem er hinn hlutlægi veruleiki sem hvílir í sjálfum sér og Sartre kallar veruna-í-sér, ef maður þýðir það orðrétt úr frönsku og ég þýði sem íveruna, og hins vegar er það sem hann kallar veran- fyrir-sig eða veran sem er vera vitundarinnar þar sem frelsið kemur til sögunnar, sem er eiginlega vera í andstöðu við veru hlutanna. Þetta er þá algerlega huglæg- ur veruleiki vitundarinnar sem er að verki í okkar mannlega veruleika og hvergi annars staðar eins og Sartre leggur það upp. Mér virðist að merkingin sé í hans huga bara eins og merking tungumálsins eða merking í svokölluðum fyrirbæra- fræðilegum skilningi, sem er það að hlutirnir eru eitthvað tiltekið fyrir okkur og það er vitund okkar að endingu sem ákvarðar þessa merkingu, ákvarðar hvað þeir eru fyrir okkur, þessir hlutir sem liggja þarna í veruleikanum, óræðir og lokaðir inni í sjálfum sér, eins og hann lýsir í hinni svonefndu íveru. Þannig að þarna er einföld tvískipting sem mér finnst ekki duga til að móta þá heimspeki eða réttara sagt frumspeki sem ég er að reyna að nota. Þú hafnar þá slagorði Sartres að tilvistin sé upprunalegri en eðlið, að maðurinn sé algjörlega óháður einhverju fyrirfram ákvörðuðu eðli, að við séum bara hreint frelsi? Ég held að Sartre hafi kannski ekki verið með aðaláhersluna á að móta heil- steypta frumspekikenningu, hann lét sér nægja þennan greinarmun á sérverunni og íverunni. Hvað varðar setninguna „tilvistin er upphaflegri en eðlið“, sem er ein frægasta setning Sartres úr bókinni Tilvistarstefnan er mannhyggja, held ég að ég myndi segja að hún sé sönn innan þeirra marka að við skiljum hvað það er að vera frjáls í þeim skilningi sem hér er um að ræða. Ég spyr þig þá bara næst, hvaða skilning leggur þú í þessa hugmynd að það sé til merkingarheimur sem sé í einhverjum skilningi óháður okkur sem einstökum hugsandi verum? Ég á við að það sé til ákveðinn heimur, við skulum kalla hann heim hugtaka, sem gerir okkur mögulegt að uppgötva heiminn í senn sem skiljanlegan og óskiljan- legan. Spurningin er eiginlega í hvaða skilningi er hann óskiljanlegur fyrir okkur og í hvaða skilningi er hann skiljanlegur?! Er þessi merkingarheimur sjálfstæður í þeim skilningi að hann héldi áfram að vera til þó við mennirnir myndum hverfa út úr heiminum? Já, ég held það. Ég held að hann yrði tvímælalaust til áfram þó við myndum hverfa og allar vísbendingar eru um það að við munum hverfa löngu áður en al- heimurinn hverfur, ef hann hverfur nokkurn tímann. Ástæðan fyrir því að ég segi þetta er sú trú mín að hugsunin sem við erum að takast á við í heimspeki er ekki bara mannleg hugsun sem er bundin því hvernig við erum gerð líkamlega. Hún er líka háð því hvernig við tölum, hvernig tungumálið er, þannig að það eru mörg skilyrði fyrir mannlegri hugsun sem eru sérstök. Jafnframt trúi ég því að það sé til hugsun sem sé almenn og algild og gildi alls staðar, jafnvel í öllum hugsanlegum Hugur 2015-5.indd 20 5/10/2016 6:44:58 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.