Hugur - 01.01.2015, Page 20

Hugur - 01.01.2015, Page 20
20 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Já, ég held að það sé rétt, en það er líka rétt að nefna í þessu sambandi að Sartre er ekki með þessa hugmynd um merkingarheiminn. Fyrir hann er heimurinn tvískiptur, annars vegar höfum við veruleika sem er hinn hlutlægi veruleiki sem hvílir í sjálfum sér og Sartre kallar veruna-í-sér, ef maður þýðir það orðrétt úr frönsku og ég þýði sem íveruna, og hins vegar er það sem hann kallar veran- fyrir-sig eða veran sem er vera vitundarinnar þar sem frelsið kemur til sögunnar, sem er eiginlega vera í andstöðu við veru hlutanna. Þetta er þá algerlega huglæg- ur veruleiki vitundarinnar sem er að verki í okkar mannlega veruleika og hvergi annars staðar eins og Sartre leggur það upp. Mér virðist að merkingin sé í hans huga bara eins og merking tungumálsins eða merking í svokölluðum fyrirbæra- fræðilegum skilningi, sem er það að hlutirnir eru eitthvað tiltekið fyrir okkur og það er vitund okkar að endingu sem ákvarðar þessa merkingu, ákvarðar hvað þeir eru fyrir okkur, þessir hlutir sem liggja þarna í veruleikanum, óræðir og lokaðir inni í sjálfum sér, eins og hann lýsir í hinni svonefndu íveru. Þannig að þarna er einföld tvískipting sem mér finnst ekki duga til að móta þá heimspeki eða réttara sagt frumspeki sem ég er að reyna að nota. Þú hafnar þá slagorði Sartres að tilvistin sé upprunalegri en eðlið, að maðurinn sé algjörlega óháður einhverju fyrirfram ákvörðuðu eðli, að við séum bara hreint frelsi? Ég held að Sartre hafi kannski ekki verið með aðaláhersluna á að móta heil- steypta frumspekikenningu, hann lét sér nægja þennan greinarmun á sérverunni og íverunni. Hvað varðar setninguna „tilvistin er upphaflegri en eðlið“, sem er ein frægasta setning Sartres úr bókinni Tilvistarstefnan er mannhyggja, held ég að ég myndi segja að hún sé sönn innan þeirra marka að við skiljum hvað það er að vera frjáls í þeim skilningi sem hér er um að ræða. Ég spyr þig þá bara næst, hvaða skilning leggur þú í þessa hugmynd að það sé til merkingarheimur sem sé í einhverjum skilningi óháður okkur sem einstökum hugsandi verum? Ég á við að það sé til ákveðinn heimur, við skulum kalla hann heim hugtaka, sem gerir okkur mögulegt að uppgötva heiminn í senn sem skiljanlegan og óskiljan- legan. Spurningin er eiginlega í hvaða skilningi er hann óskiljanlegur fyrir okkur og í hvaða skilningi er hann skiljanlegur?! Er þessi merkingarheimur sjálfstæður í þeim skilningi að hann héldi áfram að vera til þó við mennirnir myndum hverfa út úr heiminum? Já, ég held það. Ég held að hann yrði tvímælalaust til áfram þó við myndum hverfa og allar vísbendingar eru um það að við munum hverfa löngu áður en al- heimurinn hverfur, ef hann hverfur nokkurn tímann. Ástæðan fyrir því að ég segi þetta er sú trú mín að hugsunin sem við erum að takast á við í heimspeki er ekki bara mannleg hugsun sem er bundin því hvernig við erum gerð líkamlega. Hún er líka háð því hvernig við tölum, hvernig tungumálið er, þannig að það eru mörg skilyrði fyrir mannlegri hugsun sem eru sérstök. Jafnframt trúi ég því að það sé til hugsun sem sé almenn og algild og gildi alls staðar, jafnvel í öllum hugsanlegum Hugur 2015-5.indd 20 5/10/2016 6:44:58 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.