Hugur - 01.01.2015, Side 28

Hugur - 01.01.2015, Side 28
28 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason snúist, hver sé aðaldygðin, sem sé hugrekki. Svo þegar reynir á hvernig þeir ætla að skilgreina hugrekki lenda þeir í mestu vandræðum með það vegna þess að það er ekki bara það að slást og þess háttar, það felur líka í sér ýmsar dygðir. Það sem máli skiptir er sú staðreynd að Sókrates er fyrst og síðast kennari, hann er að þjálfa. Auðvitað voru Aristóteles og Platon kennarar, en þeir voru líka með ákveðnar kenningar, en Sókrates er þjálfari, honum má líkja við fótboltaþjálfara, hann er að þjálfa menn að leika með hugtökin alveg eins og að leika með knöttinn. Það er kannski eitt af því sem er mest sláandi við Sókrates að hann er að hugsa um og reyna að fá aðra til að hugsa um ákveðin grundvallarhugtök eða ákveðin fyrirbæri sem skipta miklu máli og snerta okkur djúpt, eins og hugrekkið. Það varðar miklu í lífi okkar að skilja hvað þau þýða, en það er eins og við getum aldrei höndlað þau, aldrei skilið þau til fulls og það er eins og Sókrates sé að segja að við lifum í þessum tengslum við þessi grunnhugtök, að þau skipti okkur óendanlega miklu máli en við náum aldrei utan um þau. Spurningin er þá, er þetta Þrándur í Götu kerfisheimspekinnar ef svo má segja, að við komumst aldrei á það plan að geta samræmt hugtökin okkar af því við eigum í mesta basli með að setja fram góðar skilgreiningar á því hvað þau merkja? Þarna eru náttúrlega orðin oft að þvælast fyrir okkur, þ.e.a.s. við erum að velta vöngum yfir því hvernig við komum best orðum að hlutunum og vandinn er sá að hugsun okkar, hugtök og orð falla aldrei almennilega saman. Við erum að reyna að hugsa með orðum án þess að geta fyllilega orðað, við vitum að við get- um ekki orðað hlutina með fullkomnum hætti, þannig að allar okkar umorðanir orka tvímælis. Þarna er reyndar svið sem ég lagði mikið stund á þegar ég var í mínu doktorsnámi sem er túlkunarfræði. Ég harma raunar alla tíð að hafa ekki sinnt henni meira en ég hef gert vegna þess að ég tel mig hafa sett fram ákveðn- ar kenningar í túlkunarfræði, sem ég geri grein fyrir m.a. í ritgerðinni í Mál og túlkun. Túlkunarfræðin er afskaplega mikilvægur þáttur heimspekinnar og henni er alls ekki gefinn nægur gaumur. Túlkunarfræði eins og ég skil hana, er aðferð við að reyna að setja hluti fram með ólíkum hætti í málinu, þó ævinlega þannig að þeir verði betur skiljanlegir. Markmiðið með túlkunarfræði, með túlkun orða, með túlkun málsins, er að bæta og auðvelda skilning, að orða hlutina betur en við höfum gert til þessa. Hverjar eru meginhugmyndir þínar um eðli túlkunar og túlkunarfræðinnar? Eins og svo mörg önnur hugtök í heimspeki og ekki bara í heimspeki heldur í vísindum og fræðum almennt, má rekja þessi hugtök til Grikkjanna. Þetta sér- kennilega orð hermeneutic er rakið til hins gríska guðs sem fann upp tungumálið, kenndi mönnum að tala. Hann hét Hermes og auk þess að kenna mönnunum að tala þá flutti hann skilaboð, flutti mönnum skilaboð frá guðunum sem voru hinar æðri verur sem mennirnir urðu að taka tillit til. Eins og í svo mörgum öðrum fræðigreinum lét Aristóteles ekki sitt eftir liggja hér heldur skrifaði rit sem heitir á grískunni Peri Hermeneias eða Um túlkun, þar sem hann fjallar um tungumálið, hvernig það er gert, hvernig við förum að því að tengja saman orð þannig að þau myndi setningar sem segja eitthvað um eitthvað við einhvern. Síðan þróast þessi Hugur 2015-5.indd 28 5/10/2016 6:45:01 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.