Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 28

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 28
28 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason snúist, hver sé aðaldygðin, sem sé hugrekki. Svo þegar reynir á hvernig þeir ætla að skilgreina hugrekki lenda þeir í mestu vandræðum með það vegna þess að það er ekki bara það að slást og þess háttar, það felur líka í sér ýmsar dygðir. Það sem máli skiptir er sú staðreynd að Sókrates er fyrst og síðast kennari, hann er að þjálfa. Auðvitað voru Aristóteles og Platon kennarar, en þeir voru líka með ákveðnar kenningar, en Sókrates er þjálfari, honum má líkja við fótboltaþjálfara, hann er að þjálfa menn að leika með hugtökin alveg eins og að leika með knöttinn. Það er kannski eitt af því sem er mest sláandi við Sókrates að hann er að hugsa um og reyna að fá aðra til að hugsa um ákveðin grundvallarhugtök eða ákveðin fyrirbæri sem skipta miklu máli og snerta okkur djúpt, eins og hugrekkið. Það varðar miklu í lífi okkar að skilja hvað þau þýða, en það er eins og við getum aldrei höndlað þau, aldrei skilið þau til fulls og það er eins og Sókrates sé að segja að við lifum í þessum tengslum við þessi grunnhugtök, að þau skipti okkur óendanlega miklu máli en við náum aldrei utan um þau. Spurningin er þá, er þetta Þrándur í Götu kerfisheimspekinnar ef svo má segja, að við komumst aldrei á það plan að geta samræmt hugtökin okkar af því við eigum í mesta basli með að setja fram góðar skilgreiningar á því hvað þau merkja? Þarna eru náttúrlega orðin oft að þvælast fyrir okkur, þ.e.a.s. við erum að velta vöngum yfir því hvernig við komum best orðum að hlutunum og vandinn er sá að hugsun okkar, hugtök og orð falla aldrei almennilega saman. Við erum að reyna að hugsa með orðum án þess að geta fyllilega orðað, við vitum að við get- um ekki orðað hlutina með fullkomnum hætti, þannig að allar okkar umorðanir orka tvímælis. Þarna er reyndar svið sem ég lagði mikið stund á þegar ég var í mínu doktorsnámi sem er túlkunarfræði. Ég harma raunar alla tíð að hafa ekki sinnt henni meira en ég hef gert vegna þess að ég tel mig hafa sett fram ákveðn- ar kenningar í túlkunarfræði, sem ég geri grein fyrir m.a. í ritgerðinni í Mál og túlkun. Túlkunarfræðin er afskaplega mikilvægur þáttur heimspekinnar og henni er alls ekki gefinn nægur gaumur. Túlkunarfræði eins og ég skil hana, er aðferð við að reyna að setja hluti fram með ólíkum hætti í málinu, þó ævinlega þannig að þeir verði betur skiljanlegir. Markmiðið með túlkunarfræði, með túlkun orða, með túlkun málsins, er að bæta og auðvelda skilning, að orða hlutina betur en við höfum gert til þessa. Hverjar eru meginhugmyndir þínar um eðli túlkunar og túlkunarfræðinnar? Eins og svo mörg önnur hugtök í heimspeki og ekki bara í heimspeki heldur í vísindum og fræðum almennt, má rekja þessi hugtök til Grikkjanna. Þetta sér- kennilega orð hermeneutic er rakið til hins gríska guðs sem fann upp tungumálið, kenndi mönnum að tala. Hann hét Hermes og auk þess að kenna mönnunum að tala þá flutti hann skilaboð, flutti mönnum skilaboð frá guðunum sem voru hinar æðri verur sem mennirnir urðu að taka tillit til. Eins og í svo mörgum öðrum fræðigreinum lét Aristóteles ekki sitt eftir liggja hér heldur skrifaði rit sem heitir á grískunni Peri Hermeneias eða Um túlkun, þar sem hann fjallar um tungumálið, hvernig það er gert, hvernig við förum að því að tengja saman orð þannig að þau myndi setningar sem segja eitthvað um eitthvað við einhvern. Síðan þróast þessi Hugur 2015-5.indd 28 5/10/2016 6:45:01 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.