Hugur - 01.01.2015, Síða 28

Hugur - 01.01.2015, Síða 28
28 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason snúist, hver sé aðaldygðin, sem sé hugrekki. Svo þegar reynir á hvernig þeir ætla að skilgreina hugrekki lenda þeir í mestu vandræðum með það vegna þess að það er ekki bara það að slást og þess háttar, það felur líka í sér ýmsar dygðir. Það sem máli skiptir er sú staðreynd að Sókrates er fyrst og síðast kennari, hann er að þjálfa. Auðvitað voru Aristóteles og Platon kennarar, en þeir voru líka með ákveðnar kenningar, en Sókrates er þjálfari, honum má líkja við fótboltaþjálfara, hann er að þjálfa menn að leika með hugtökin alveg eins og að leika með knöttinn. Það er kannski eitt af því sem er mest sláandi við Sókrates að hann er að hugsa um og reyna að fá aðra til að hugsa um ákveðin grundvallarhugtök eða ákveðin fyrirbæri sem skipta miklu máli og snerta okkur djúpt, eins og hugrekkið. Það varðar miklu í lífi okkar að skilja hvað þau þýða, en það er eins og við getum aldrei höndlað þau, aldrei skilið þau til fulls og það er eins og Sókrates sé að segja að við lifum í þessum tengslum við þessi grunnhugtök, að þau skipti okkur óendanlega miklu máli en við náum aldrei utan um þau. Spurningin er þá, er þetta Þrándur í Götu kerfisheimspekinnar ef svo má segja, að við komumst aldrei á það plan að geta samræmt hugtökin okkar af því við eigum í mesta basli með að setja fram góðar skilgreiningar á því hvað þau merkja? Þarna eru náttúrlega orðin oft að þvælast fyrir okkur, þ.e.a.s. við erum að velta vöngum yfir því hvernig við komum best orðum að hlutunum og vandinn er sá að hugsun okkar, hugtök og orð falla aldrei almennilega saman. Við erum að reyna að hugsa með orðum án þess að geta fyllilega orðað, við vitum að við get- um ekki orðað hlutina með fullkomnum hætti, þannig að allar okkar umorðanir orka tvímælis. Þarna er reyndar svið sem ég lagði mikið stund á þegar ég var í mínu doktorsnámi sem er túlkunarfræði. Ég harma raunar alla tíð að hafa ekki sinnt henni meira en ég hef gert vegna þess að ég tel mig hafa sett fram ákveðn- ar kenningar í túlkunarfræði, sem ég geri grein fyrir m.a. í ritgerðinni í Mál og túlkun. Túlkunarfræðin er afskaplega mikilvægur þáttur heimspekinnar og henni er alls ekki gefinn nægur gaumur. Túlkunarfræði eins og ég skil hana, er aðferð við að reyna að setja hluti fram með ólíkum hætti í málinu, þó ævinlega þannig að þeir verði betur skiljanlegir. Markmiðið með túlkunarfræði, með túlkun orða, með túlkun málsins, er að bæta og auðvelda skilning, að orða hlutina betur en við höfum gert til þessa. Hverjar eru meginhugmyndir þínar um eðli túlkunar og túlkunarfræðinnar? Eins og svo mörg önnur hugtök í heimspeki og ekki bara í heimspeki heldur í vísindum og fræðum almennt, má rekja þessi hugtök til Grikkjanna. Þetta sér- kennilega orð hermeneutic er rakið til hins gríska guðs sem fann upp tungumálið, kenndi mönnum að tala. Hann hét Hermes og auk þess að kenna mönnunum að tala þá flutti hann skilaboð, flutti mönnum skilaboð frá guðunum sem voru hinar æðri verur sem mennirnir urðu að taka tillit til. Eins og í svo mörgum öðrum fræðigreinum lét Aristóteles ekki sitt eftir liggja hér heldur skrifaði rit sem heitir á grískunni Peri Hermeneias eða Um túlkun, þar sem hann fjallar um tungumálið, hvernig það er gert, hvernig við förum að því að tengja saman orð þannig að þau myndi setningar sem segja eitthvað um eitthvað við einhvern. Síðan þróast þessi Hugur 2015-5.indd 28 5/10/2016 6:45:01 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.