Hugur - 01.01.2015, Page 28

Hugur - 01.01.2015, Page 28
28 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason snúist, hver sé aðaldygðin, sem sé hugrekki. Svo þegar reynir á hvernig þeir ætla að skilgreina hugrekki lenda þeir í mestu vandræðum með það vegna þess að það er ekki bara það að slást og þess háttar, það felur líka í sér ýmsar dygðir. Það sem máli skiptir er sú staðreynd að Sókrates er fyrst og síðast kennari, hann er að þjálfa. Auðvitað voru Aristóteles og Platon kennarar, en þeir voru líka með ákveðnar kenningar, en Sókrates er þjálfari, honum má líkja við fótboltaþjálfara, hann er að þjálfa menn að leika með hugtökin alveg eins og að leika með knöttinn. Það er kannski eitt af því sem er mest sláandi við Sókrates að hann er að hugsa um og reyna að fá aðra til að hugsa um ákveðin grundvallarhugtök eða ákveðin fyrirbæri sem skipta miklu máli og snerta okkur djúpt, eins og hugrekkið. Það varðar miklu í lífi okkar að skilja hvað þau þýða, en það er eins og við getum aldrei höndlað þau, aldrei skilið þau til fulls og það er eins og Sókrates sé að segja að við lifum í þessum tengslum við þessi grunnhugtök, að þau skipti okkur óendanlega miklu máli en við náum aldrei utan um þau. Spurningin er þá, er þetta Þrándur í Götu kerfisheimspekinnar ef svo má segja, að við komumst aldrei á það plan að geta samræmt hugtökin okkar af því við eigum í mesta basli með að setja fram góðar skilgreiningar á því hvað þau merkja? Þarna eru náttúrlega orðin oft að þvælast fyrir okkur, þ.e.a.s. við erum að velta vöngum yfir því hvernig við komum best orðum að hlutunum og vandinn er sá að hugsun okkar, hugtök og orð falla aldrei almennilega saman. Við erum að reyna að hugsa með orðum án þess að geta fyllilega orðað, við vitum að við get- um ekki orðað hlutina með fullkomnum hætti, þannig að allar okkar umorðanir orka tvímælis. Þarna er reyndar svið sem ég lagði mikið stund á þegar ég var í mínu doktorsnámi sem er túlkunarfræði. Ég harma raunar alla tíð að hafa ekki sinnt henni meira en ég hef gert vegna þess að ég tel mig hafa sett fram ákveðn- ar kenningar í túlkunarfræði, sem ég geri grein fyrir m.a. í ritgerðinni í Mál og túlkun. Túlkunarfræðin er afskaplega mikilvægur þáttur heimspekinnar og henni er alls ekki gefinn nægur gaumur. Túlkunarfræði eins og ég skil hana, er aðferð við að reyna að setja hluti fram með ólíkum hætti í málinu, þó ævinlega þannig að þeir verði betur skiljanlegir. Markmiðið með túlkunarfræði, með túlkun orða, með túlkun málsins, er að bæta og auðvelda skilning, að orða hlutina betur en við höfum gert til þessa. Hverjar eru meginhugmyndir þínar um eðli túlkunar og túlkunarfræðinnar? Eins og svo mörg önnur hugtök í heimspeki og ekki bara í heimspeki heldur í vísindum og fræðum almennt, má rekja þessi hugtök til Grikkjanna. Þetta sér- kennilega orð hermeneutic er rakið til hins gríska guðs sem fann upp tungumálið, kenndi mönnum að tala. Hann hét Hermes og auk þess að kenna mönnunum að tala þá flutti hann skilaboð, flutti mönnum skilaboð frá guðunum sem voru hinar æðri verur sem mennirnir urðu að taka tillit til. Eins og í svo mörgum öðrum fræðigreinum lét Aristóteles ekki sitt eftir liggja hér heldur skrifaði rit sem heitir á grískunni Peri Hermeneias eða Um túlkun, þar sem hann fjallar um tungumálið, hvernig það er gert, hvernig við förum að því að tengja saman orð þannig að þau myndi setningar sem segja eitthvað um eitthvað við einhvern. Síðan þróast þessi Hugur 2015-5.indd 28 5/10/2016 6:45:01 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.