Hugur - 01.01.2015, Side 33

Hugur - 01.01.2015, Side 33
 Hugtökin búa í hjarta okkar 33 og er meginrótin að túlkunarvanda eins og hann hefur þróast gegnum tíðina, þ.e.a.s. þetta sjálfstæði ritmálsins. Ein spurning sem vaknar í þessu samhengi varðar muninn á skynsamlegri orðræðu og því hvernig við túlkum hana annars vegar og hins vegar á frásögnum eða sögum. Þú hefur fjallað um þetta í greininni „Saga and Philosophy“. Er mikill munur á því hvernig það er að túlka þessa tvenns konar orðræðu, sem sagt röklega heimspekilega orðræðu, getum við sagt, eða vísindalega orðræðu og hins vegar frásagnir eða sögur? Ég myndi segja að það væri verulegur munur á því að ætla sér að túlka skáldverk og að túlka heimspekirit, þó svo að í sumum tilvikum geti þetta runnið saman, vegna þess að skáldverkið getur verið mjög heimspekilegt eða heimspekiritið haft mjög sterka skáldlega skírskotun eða verið þannig að þetta getur hæglega runnið saman. Höfundar á borð við Jacques Derrida og Martin Heidegger, Paul Ricœur og fleiri, eru oft á mörkum skáldskaparins og heimspekinnar. Þarna eru hugtök á borð við líkingar og metafórur sem leika hugsanlega lykilhlutverk í túlkun- inni. Þarna er valdið á málinu sem um er að ræða gífurlega mikilvægt. Almennt séð myndi ég vilja gera sæmilega skörp skil á milli túlkunar í bókmenntum og túlkunar í heimspeki út frá því að markmiðið er annað. Það sem einkennir skáld- skapinn eða frásögnina, er oftast það að hún tengist annaðhvort raunverulegum eða ímynduðum atburðum og það er ákveðin framvinda, það er ákveðið upphaf og ákveðinn endir, það er ákveðið plott, það er ákveðið samsæri eða ákveðnar intrígur sem túlkandinn þarf að ráða í þegar hann les, eða lesandinn þarf að ráða í ef hann ætlar að skilja viðkomandi. Síðan er annað einkenni sem er svo mikilvægt í túlkun frásagna almennt, það er að frásagnir eru byggðar upp með myndræn- um hætti, við ímyndum okkur t.a.m. Njálssögu eða brennuna sjálfa, þar sem er dregin upp ákveðin mynd sem er stillt inn í ákveðna framvindu, ákveðna sögu þar sem ákveðnar persónur leika lykilhlutverk. Í heimspekinni er yfirleitt ekki um að ræða persónur í sama skilningi og við erum með í frásögnum. Hins vegar reyni ég í greininni „Saga and Philosophy“, í samnefndri bók, að færa rök fyrir því að frásagnirnar fylli að vissu leyti upp í heimspekina og að eiginleg heimspeki þarfnist frásagnar til þess að ná ákveðinni fyllingu fyrir hugsunina. Ef ég man rétt þá reifa ég í einni af greinum mínum hvernig menn hugsa sér t.a.m. að kenning Karls Marx um kommúnismann verði að veruleika. Þetta er ímynduð frásögn sem menn sjá fyrir sér, en sem byggist ekki á neinni handfestu í heimspekikenn- ingum og þarfnast miklu fremur, mér liggur við að segja, trúarlegrar, skáldlegrar fyllingar til þess að fá merkingu. Svo má líka segja að frásögnin kalli á heim- spekina vegna þess að sagan er ákveðin framvinda, hún á sér stað. Dæmi sem er feikilega umhugsunarvert fyrir okkur Íslendinga og við höfum ekki enn hugsað sem skyldi, er sú heimspeki sem nær að þróast á 12. og 13. öld hjá okkur. Sú heim- speki leiðir okkur í þær ógöngur sem Sturlungaöldin var fyrir okkur Íslendinga, þar sem hugsunin er greinilega komin út í móa ef ég má orða það þannig. Ís- lenskir bændur og íslenskir höfðingjar missa fótanna heimspekilega séð, þ.e.a.s. hugsunin er ekki í lagi og þá gerast hinir óhuggulegustu atburðir. Þarna tvinnast saman og verða átök á milli heimspekilegrar hugsunar og frásagnarhugsunar. Mér Hugur 2015-5.indd 33 5/10/2016 6:45:02 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.