Hugur - 01.01.2015, Page 33

Hugur - 01.01.2015, Page 33
 Hugtökin búa í hjarta okkar 33 og er meginrótin að túlkunarvanda eins og hann hefur þróast gegnum tíðina, þ.e.a.s. þetta sjálfstæði ritmálsins. Ein spurning sem vaknar í þessu samhengi varðar muninn á skynsamlegri orðræðu og því hvernig við túlkum hana annars vegar og hins vegar á frásögnum eða sögum. Þú hefur fjallað um þetta í greininni „Saga and Philosophy“. Er mikill munur á því hvernig það er að túlka þessa tvenns konar orðræðu, sem sagt röklega heimspekilega orðræðu, getum við sagt, eða vísindalega orðræðu og hins vegar frásagnir eða sögur? Ég myndi segja að það væri verulegur munur á því að ætla sér að túlka skáldverk og að túlka heimspekirit, þó svo að í sumum tilvikum geti þetta runnið saman, vegna þess að skáldverkið getur verið mjög heimspekilegt eða heimspekiritið haft mjög sterka skáldlega skírskotun eða verið þannig að þetta getur hæglega runnið saman. Höfundar á borð við Jacques Derrida og Martin Heidegger, Paul Ricœur og fleiri, eru oft á mörkum skáldskaparins og heimspekinnar. Þarna eru hugtök á borð við líkingar og metafórur sem leika hugsanlega lykilhlutverk í túlkun- inni. Þarna er valdið á málinu sem um er að ræða gífurlega mikilvægt. Almennt séð myndi ég vilja gera sæmilega skörp skil á milli túlkunar í bókmenntum og túlkunar í heimspeki út frá því að markmiðið er annað. Það sem einkennir skáld- skapinn eða frásögnina, er oftast það að hún tengist annaðhvort raunverulegum eða ímynduðum atburðum og það er ákveðin framvinda, það er ákveðið upphaf og ákveðinn endir, það er ákveðið plott, það er ákveðið samsæri eða ákveðnar intrígur sem túlkandinn þarf að ráða í þegar hann les, eða lesandinn þarf að ráða í ef hann ætlar að skilja viðkomandi. Síðan er annað einkenni sem er svo mikilvægt í túlkun frásagna almennt, það er að frásagnir eru byggðar upp með myndræn- um hætti, við ímyndum okkur t.a.m. Njálssögu eða brennuna sjálfa, þar sem er dregin upp ákveðin mynd sem er stillt inn í ákveðna framvindu, ákveðna sögu þar sem ákveðnar persónur leika lykilhlutverk. Í heimspekinni er yfirleitt ekki um að ræða persónur í sama skilningi og við erum með í frásögnum. Hins vegar reyni ég í greininni „Saga and Philosophy“, í samnefndri bók, að færa rök fyrir því að frásagnirnar fylli að vissu leyti upp í heimspekina og að eiginleg heimspeki þarfnist frásagnar til þess að ná ákveðinni fyllingu fyrir hugsunina. Ef ég man rétt þá reifa ég í einni af greinum mínum hvernig menn hugsa sér t.a.m. að kenning Karls Marx um kommúnismann verði að veruleika. Þetta er ímynduð frásögn sem menn sjá fyrir sér, en sem byggist ekki á neinni handfestu í heimspekikenn- ingum og þarfnast miklu fremur, mér liggur við að segja, trúarlegrar, skáldlegrar fyllingar til þess að fá merkingu. Svo má líka segja að frásögnin kalli á heim- spekina vegna þess að sagan er ákveðin framvinda, hún á sér stað. Dæmi sem er feikilega umhugsunarvert fyrir okkur Íslendinga og við höfum ekki enn hugsað sem skyldi, er sú heimspeki sem nær að þróast á 12. og 13. öld hjá okkur. Sú heim- speki leiðir okkur í þær ógöngur sem Sturlungaöldin var fyrir okkur Íslendinga, þar sem hugsunin er greinilega komin út í móa ef ég má orða það þannig. Ís- lenskir bændur og íslenskir höfðingjar missa fótanna heimspekilega séð, þ.e.a.s. hugsunin er ekki í lagi og þá gerast hinir óhuggulegustu atburðir. Þarna tvinnast saman og verða átök á milli heimspekilegrar hugsunar og frásagnarhugsunar. Mér Hugur 2015-5.indd 33 5/10/2016 6:45:02 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.