Hugur - 01.01.2015, Síða 33

Hugur - 01.01.2015, Síða 33
 Hugtökin búa í hjarta okkar 33 og er meginrótin að túlkunarvanda eins og hann hefur þróast gegnum tíðina, þ.e.a.s. þetta sjálfstæði ritmálsins. Ein spurning sem vaknar í þessu samhengi varðar muninn á skynsamlegri orðræðu og því hvernig við túlkum hana annars vegar og hins vegar á frásögnum eða sögum. Þú hefur fjallað um þetta í greininni „Saga and Philosophy“. Er mikill munur á því hvernig það er að túlka þessa tvenns konar orðræðu, sem sagt röklega heimspekilega orðræðu, getum við sagt, eða vísindalega orðræðu og hins vegar frásagnir eða sögur? Ég myndi segja að það væri verulegur munur á því að ætla sér að túlka skáldverk og að túlka heimspekirit, þó svo að í sumum tilvikum geti þetta runnið saman, vegna þess að skáldverkið getur verið mjög heimspekilegt eða heimspekiritið haft mjög sterka skáldlega skírskotun eða verið þannig að þetta getur hæglega runnið saman. Höfundar á borð við Jacques Derrida og Martin Heidegger, Paul Ricœur og fleiri, eru oft á mörkum skáldskaparins og heimspekinnar. Þarna eru hugtök á borð við líkingar og metafórur sem leika hugsanlega lykilhlutverk í túlkun- inni. Þarna er valdið á málinu sem um er að ræða gífurlega mikilvægt. Almennt séð myndi ég vilja gera sæmilega skörp skil á milli túlkunar í bókmenntum og túlkunar í heimspeki út frá því að markmiðið er annað. Það sem einkennir skáld- skapinn eða frásögnina, er oftast það að hún tengist annaðhvort raunverulegum eða ímynduðum atburðum og það er ákveðin framvinda, það er ákveðið upphaf og ákveðinn endir, það er ákveðið plott, það er ákveðið samsæri eða ákveðnar intrígur sem túlkandinn þarf að ráða í þegar hann les, eða lesandinn þarf að ráða í ef hann ætlar að skilja viðkomandi. Síðan er annað einkenni sem er svo mikilvægt í túlkun frásagna almennt, það er að frásagnir eru byggðar upp með myndræn- um hætti, við ímyndum okkur t.a.m. Njálssögu eða brennuna sjálfa, þar sem er dregin upp ákveðin mynd sem er stillt inn í ákveðna framvindu, ákveðna sögu þar sem ákveðnar persónur leika lykilhlutverk. Í heimspekinni er yfirleitt ekki um að ræða persónur í sama skilningi og við erum með í frásögnum. Hins vegar reyni ég í greininni „Saga and Philosophy“, í samnefndri bók, að færa rök fyrir því að frásagnirnar fylli að vissu leyti upp í heimspekina og að eiginleg heimspeki þarfnist frásagnar til þess að ná ákveðinni fyllingu fyrir hugsunina. Ef ég man rétt þá reifa ég í einni af greinum mínum hvernig menn hugsa sér t.a.m. að kenning Karls Marx um kommúnismann verði að veruleika. Þetta er ímynduð frásögn sem menn sjá fyrir sér, en sem byggist ekki á neinni handfestu í heimspekikenn- ingum og þarfnast miklu fremur, mér liggur við að segja, trúarlegrar, skáldlegrar fyllingar til þess að fá merkingu. Svo má líka segja að frásögnin kalli á heim- spekina vegna þess að sagan er ákveðin framvinda, hún á sér stað. Dæmi sem er feikilega umhugsunarvert fyrir okkur Íslendinga og við höfum ekki enn hugsað sem skyldi, er sú heimspeki sem nær að þróast á 12. og 13. öld hjá okkur. Sú heim- speki leiðir okkur í þær ógöngur sem Sturlungaöldin var fyrir okkur Íslendinga, þar sem hugsunin er greinilega komin út í móa ef ég má orða það þannig. Ís- lenskir bændur og íslenskir höfðingjar missa fótanna heimspekilega séð, þ.e.a.s. hugsunin er ekki í lagi og þá gerast hinir óhuggulegustu atburðir. Þarna tvinnast saman og verða átök á milli heimspekilegrar hugsunar og frásagnarhugsunar. Mér Hugur 2015-5.indd 33 5/10/2016 6:45:02 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.