Hugur - 01.01.2015, Síða 37

Hugur - 01.01.2015, Síða 37
 Hugtökin búa í hjarta okkar 37 Hvernig svarar þú þá þessari gagnrýni að til þess að vita hvað hamingja raunverulega er þurfum við að hafa einhverjar hugmyndir um hvers konar vera maðurinn er og setja hamingjuhugtakið í samhengi við einhvers konar sálarfræði? Í greiningu minni á hamingjunni þá var ég ekki með sálarfræði í huga og það er reyndar ein skýringin á ákveðnum misskilningi sem gætir í gagnrýni Eyjólfs Kjalars á hamingjukenningu mína. Hann virðist líta svo á að að ég hafi verið að móta sálarlífskenningu um hamingjuna sem er alls ekki. Greining mín er af allt öðru tagi. Hún felst í því að afmarka viss viðhorf til hamingjunnar sem ýmist geta verið huglæg eða hlutlæg í eðli sínu. Þannig er hægt að leggja hamingju að jöfnu við ánægju, líta svo á maður sem ekki er ánægður geti varla talist hamingjusamur. Þetta er huglægt viðhorf til hamingjunnar. Ef við förum yfir í farsældina, þá kallar farsældin á allt aðra afstöðu. Eins og ég skil hugtakið er farsæll maður sá sem farnast vel og það eru aðrir sem dæma um það. Það er hlutlægt viðhorf og við höf- um ákveðnar viðmiðanir um það hverjir eru farsælir og hverjir ekki, við vitum það í aðalatriðum. Þarna eru tvö gjörólík viðhorf. Menn gætu haldið því fram að hér séu tvær ólíkar kenningar um hamingjuna en ég myndi ekki endilega vilja fallast á það. Ég myndi telja að þarna værum við annars vegar með hlutlægt viðhorf og hins vegar huglægt viðhorf. Síðan eru þessi orð eins og gæfa, en á íslensku eigum við enn eitt skemmtilegt orð sem tengist hamingjunni, sem er lán, vera lánsamur. Við tölum um að lánið leiki við menn, sumir eru alltaf heppnir. Heppni tengist þessu gæfuviðhorfi, það er eins og sumum sé allt gefið, og aftur er þarna eitthvað hlutlægt. Þú hefur hlutlægt viðhorf til farsældar og hlutlægt viðhorf til gæfunnar. Ég nefndi líka að hamingjusamur maður nýtur gleði, sá sem er óánægður eða fúll er vansæll, hann vantar einhverja gleði í lífið. Þetta viðhorf er huglægt. Það er svo margt ólíkt sem gleður, gleði vaknar af mjög ólíku tilefni, þannig að það er útilokað að gera lista yfir allt sem gleður fólk. Þarna erum við aftur komin í þetta huglæga viðhorf. Þessi heimspekilega umræða þín um hamingjuna er þá einhvers konar málgreining – greining á því hvernig við tölum um hamingjuna? Já, ég myndi samþykkja það. Heimspeki er auðvitað að verulegu leyti greining á merkingu orða og tilraunum til að túlka þau og skýra sem hugtök. Með hugtaki á ég þá við það að það eru ákveðin atriði í veruleikanum, í mannlífinu sem við getum hugsað og skilið eins og hugtakið gleði, svo ég grípi aftur til þess. Þarna er íslensk tunga gullnáma fyrir heimspekiiðkun eins og öll tungumál eru í sjálf- um sér, en við Íslendingar höfum ekki lagt okkur nægilega mikið eftir þessu. Nú er ég búinn að vera að gera greinarmun á huglægum og hlutlægum hliðum hamingjunnar og nú langar mig til að bæta við einum greinarmun til viðbótar, annarri tvískiptingu. Það er að við erum annars vegar skapandi verur og hins vegar erum við móttækilegar verur, við erum skynjandi verur og njótum þess sem að okkur berst, matar, drykkjar, listaverka sem við höfum í kringum okkur o.s.frv. Ég held að þessi greinarmunur skipti sköpum til skilnings á hamingju, vegna þess að sá sem er skapandi nýtur jafnframt gleði af einhverju tagi. Ég held að gleði Hugur 2015-5.indd 37 5/10/2016 6:45:03 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.