Hugur - 01.01.2015, Page 37

Hugur - 01.01.2015, Page 37
 Hugtökin búa í hjarta okkar 37 Hvernig svarar þú þá þessari gagnrýni að til þess að vita hvað hamingja raunverulega er þurfum við að hafa einhverjar hugmyndir um hvers konar vera maðurinn er og setja hamingjuhugtakið í samhengi við einhvers konar sálarfræði? Í greiningu minni á hamingjunni þá var ég ekki með sálarfræði í huga og það er reyndar ein skýringin á ákveðnum misskilningi sem gætir í gagnrýni Eyjólfs Kjalars á hamingjukenningu mína. Hann virðist líta svo á að að ég hafi verið að móta sálarlífskenningu um hamingjuna sem er alls ekki. Greining mín er af allt öðru tagi. Hún felst í því að afmarka viss viðhorf til hamingjunnar sem ýmist geta verið huglæg eða hlutlæg í eðli sínu. Þannig er hægt að leggja hamingju að jöfnu við ánægju, líta svo á maður sem ekki er ánægður geti varla talist hamingjusamur. Þetta er huglægt viðhorf til hamingjunnar. Ef við förum yfir í farsældina, þá kallar farsældin á allt aðra afstöðu. Eins og ég skil hugtakið er farsæll maður sá sem farnast vel og það eru aðrir sem dæma um það. Það er hlutlægt viðhorf og við höf- um ákveðnar viðmiðanir um það hverjir eru farsælir og hverjir ekki, við vitum það í aðalatriðum. Þarna eru tvö gjörólík viðhorf. Menn gætu haldið því fram að hér séu tvær ólíkar kenningar um hamingjuna en ég myndi ekki endilega vilja fallast á það. Ég myndi telja að þarna værum við annars vegar með hlutlægt viðhorf og hins vegar huglægt viðhorf. Síðan eru þessi orð eins og gæfa, en á íslensku eigum við enn eitt skemmtilegt orð sem tengist hamingjunni, sem er lán, vera lánsamur. Við tölum um að lánið leiki við menn, sumir eru alltaf heppnir. Heppni tengist þessu gæfuviðhorfi, það er eins og sumum sé allt gefið, og aftur er þarna eitthvað hlutlægt. Þú hefur hlutlægt viðhorf til farsældar og hlutlægt viðhorf til gæfunnar. Ég nefndi líka að hamingjusamur maður nýtur gleði, sá sem er óánægður eða fúll er vansæll, hann vantar einhverja gleði í lífið. Þetta viðhorf er huglægt. Það er svo margt ólíkt sem gleður, gleði vaknar af mjög ólíku tilefni, þannig að það er útilokað að gera lista yfir allt sem gleður fólk. Þarna erum við aftur komin í þetta huglæga viðhorf. Þessi heimspekilega umræða þín um hamingjuna er þá einhvers konar málgreining – greining á því hvernig við tölum um hamingjuna? Já, ég myndi samþykkja það. Heimspeki er auðvitað að verulegu leyti greining á merkingu orða og tilraunum til að túlka þau og skýra sem hugtök. Með hugtaki á ég þá við það að það eru ákveðin atriði í veruleikanum, í mannlífinu sem við getum hugsað og skilið eins og hugtakið gleði, svo ég grípi aftur til þess. Þarna er íslensk tunga gullnáma fyrir heimspekiiðkun eins og öll tungumál eru í sjálf- um sér, en við Íslendingar höfum ekki lagt okkur nægilega mikið eftir þessu. Nú er ég búinn að vera að gera greinarmun á huglægum og hlutlægum hliðum hamingjunnar og nú langar mig til að bæta við einum greinarmun til viðbótar, annarri tvískiptingu. Það er að við erum annars vegar skapandi verur og hins vegar erum við móttækilegar verur, við erum skynjandi verur og njótum þess sem að okkur berst, matar, drykkjar, listaverka sem við höfum í kringum okkur o.s.frv. Ég held að þessi greinarmunur skipti sköpum til skilnings á hamingju, vegna þess að sá sem er skapandi nýtur jafnframt gleði af einhverju tagi. Ég held að gleði Hugur 2015-5.indd 37 5/10/2016 6:45:03 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.