Hugur - 01.01.2015, Side 44

Hugur - 01.01.2015, Side 44
44 Maurice Merleau-Ponty ekki hluta líkama míns saman einn af öðrum: Þessi þýðing og þessi samsetning eru leidd til lykta í eitt skipti fyrir öll inni í mér; þau eru sjálfur líkami minn. Myndum við þá segja að við skynjum líkama okkar í ljósi byggingarlögmála hans eins og við þekkjum fyrirfram alla mögulega fleti tenings í ljósi rúmfræðilegrar byggingar hans? Án þess að segja nokkuð á þessu stigi um ytri hluti kennir sjálfur líkaminn okkur á ákveðna tegund einingar sem felst ekki í því að fella eitthvað undir lögmál. Svo lengi sem hinn ytri hlutur stendur fyrir framan mig og birtist þeim sem virðir hann fyrir sér í kerfisbundnum breytileika sínum, rannsakar hug- urinn hinn ytri hlut í frumatriðum sínum og má, í það minnsta til að byrja með, skilgreina hann með tilliti til þess lögmáls sem breytileiki hans lýtur. En ég er ekki fyrir framan líkamann, ég er inni í honum, eða öllu heldur er ég hann. Hvorki er því hægt að fastsetja breytileika hans né óbreytileika með skýrum hætti. Við virðum ekki einungis fyrir okkur sambandið á milli ólíkra hluta líkama okkar, og samsvörun hins sjáandi og hins snertandi líkama: Við sjálf erum það sem heldur saman þessum handleggjum og fótum, það sem bæði sér þá og snertir. Svo grip- ið sé til orðfæris Leibniz er líkaminn „lögmálið um nægilega ástæðu“ breytinga sinna. Ef enn er hægt að tala um túlkun í sambandi við skynjun eigin líkama, þarf að orða það svo að hann túlki sjálfan sig. Hér birtast hinar „sjónrænu upplýsingar“ aðeins í gegnum snertiskyn og upplýsingar frá snertingu einungis í gegnum sjón, hver einangruð hreyfing ávallt á grunni einhverrar alhliða stöðu, hver líkamlegur atburður – hver svo sem „greinandinn“ er sem afhjúpar hann – á grunni þýðingar þar sem fjarlægustu áhrif eru í það minnsta gefin til kynna og möguleikinn á sam- skynjanlegu jafngildi er jafnóðum til staðar. Það sem sameinar „snertiskynjanir“ handar minnar og tengir þær sjónrænum skynjunum á sömu hendi, og skynj- unum á öðrum hlutum líkamans, er ákveðinn stíll á handahreyfingum mínum og felur í sér ákveðinn stíl á fingrahreyfingum mínum, og stuðlar enn fremur að ákveðnum líkamsburðum.9 Líkamanum er ekki hægt að líkja við efnislegan hlut, heldur fremur við listaverk. Á málverki eða í tónverki er ekki hægt að miðla hug- myndinni með öðru en litum og hljóðum. Hafi ég ekki séð myndir eftir Cézanne getur greining á verkum hans veitt mér hugboð um ólík málverk, en ekki fyrr en ég skynja verkin sem leiða mér fyrir sjónir hinn eina sanna Cézanne verður slík greining mér að fullu skiljanleg. Hið sama á við um ljóð eða skáldsögu, þó að þau samanstandi af orðum. Það er alþekkt hvernig ljóð, þótt það hafi yfirborðslega merkingu sem þýða má í laust mál, á sér í huga lesandans aðra tilvist sem gerir það einmitt að ljóði. Rétt eins og mælt mál lætur merkingu ekki einungis í ljós með orðum, heldur einnig með framburði, tónfalli, látbragði og svipbrigðum, og þar sem þessi merkingarauki afhjúpar ekki hugsanir mælandans heldur upp- sprettu hugsana hans og grunnveruhátt, þannig er ljóðlistin – ef svo vill til að hún geymi frásögn og merkingu – í grunninn ákveðið tilbrigði tilvistarinnar. Hún er ólík öskrinu vegna þess að það notfærir sér líkama okkar eins og náttúran færði okkur hann, þ.e. snauðan af tjáningarleiðum, en ljóðið notast á hinn bóginn við 9 Uppbygging beinagrindarinnar getur ekki, jafnvel á vísindalegu sviði, gert grein fyrir þeim stöð- um og hreyfingum sem sérkenna líkama minn. Sbr. La Structure du Comportement, bls. 196. [París, 1942] Hugur 2015-5.indd 44 5/10/2016 6:45:06 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.