Hugur - 01.01.2015, Síða 44

Hugur - 01.01.2015, Síða 44
44 Maurice Merleau-Ponty ekki hluta líkama míns saman einn af öðrum: Þessi þýðing og þessi samsetning eru leidd til lykta í eitt skipti fyrir öll inni í mér; þau eru sjálfur líkami minn. Myndum við þá segja að við skynjum líkama okkar í ljósi byggingarlögmála hans eins og við þekkjum fyrirfram alla mögulega fleti tenings í ljósi rúmfræðilegrar byggingar hans? Án þess að segja nokkuð á þessu stigi um ytri hluti kennir sjálfur líkaminn okkur á ákveðna tegund einingar sem felst ekki í því að fella eitthvað undir lögmál. Svo lengi sem hinn ytri hlutur stendur fyrir framan mig og birtist þeim sem virðir hann fyrir sér í kerfisbundnum breytileika sínum, rannsakar hug- urinn hinn ytri hlut í frumatriðum sínum og má, í það minnsta til að byrja með, skilgreina hann með tilliti til þess lögmáls sem breytileiki hans lýtur. En ég er ekki fyrir framan líkamann, ég er inni í honum, eða öllu heldur er ég hann. Hvorki er því hægt að fastsetja breytileika hans né óbreytileika með skýrum hætti. Við virðum ekki einungis fyrir okkur sambandið á milli ólíkra hluta líkama okkar, og samsvörun hins sjáandi og hins snertandi líkama: Við sjálf erum það sem heldur saman þessum handleggjum og fótum, það sem bæði sér þá og snertir. Svo grip- ið sé til orðfæris Leibniz er líkaminn „lögmálið um nægilega ástæðu“ breytinga sinna. Ef enn er hægt að tala um túlkun í sambandi við skynjun eigin líkama, þarf að orða það svo að hann túlki sjálfan sig. Hér birtast hinar „sjónrænu upplýsingar“ aðeins í gegnum snertiskyn og upplýsingar frá snertingu einungis í gegnum sjón, hver einangruð hreyfing ávallt á grunni einhverrar alhliða stöðu, hver líkamlegur atburður – hver svo sem „greinandinn“ er sem afhjúpar hann – á grunni þýðingar þar sem fjarlægustu áhrif eru í það minnsta gefin til kynna og möguleikinn á sam- skynjanlegu jafngildi er jafnóðum til staðar. Það sem sameinar „snertiskynjanir“ handar minnar og tengir þær sjónrænum skynjunum á sömu hendi, og skynj- unum á öðrum hlutum líkamans, er ákveðinn stíll á handahreyfingum mínum og felur í sér ákveðinn stíl á fingrahreyfingum mínum, og stuðlar enn fremur að ákveðnum líkamsburðum.9 Líkamanum er ekki hægt að líkja við efnislegan hlut, heldur fremur við listaverk. Á málverki eða í tónverki er ekki hægt að miðla hug- myndinni með öðru en litum og hljóðum. Hafi ég ekki séð myndir eftir Cézanne getur greining á verkum hans veitt mér hugboð um ólík málverk, en ekki fyrr en ég skynja verkin sem leiða mér fyrir sjónir hinn eina sanna Cézanne verður slík greining mér að fullu skiljanleg. Hið sama á við um ljóð eða skáldsögu, þó að þau samanstandi af orðum. Það er alþekkt hvernig ljóð, þótt það hafi yfirborðslega merkingu sem þýða má í laust mál, á sér í huga lesandans aðra tilvist sem gerir það einmitt að ljóði. Rétt eins og mælt mál lætur merkingu ekki einungis í ljós með orðum, heldur einnig með framburði, tónfalli, látbragði og svipbrigðum, og þar sem þessi merkingarauki afhjúpar ekki hugsanir mælandans heldur upp- sprettu hugsana hans og grunnveruhátt, þannig er ljóðlistin – ef svo vill til að hún geymi frásögn og merkingu – í grunninn ákveðið tilbrigði tilvistarinnar. Hún er ólík öskrinu vegna þess að það notfærir sér líkama okkar eins og náttúran færði okkur hann, þ.e. snauðan af tjáningarleiðum, en ljóðið notast á hinn bóginn við 9 Uppbygging beinagrindarinnar getur ekki, jafnvel á vísindalegu sviði, gert grein fyrir þeim stöð- um og hreyfingum sem sérkenna líkama minn. Sbr. La Structure du Comportement, bls. 196. [París, 1942] Hugur 2015-5.indd 44 5/10/2016 6:45:06 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.