Hugur - 01.01.2015, Page 44

Hugur - 01.01.2015, Page 44
44 Maurice Merleau-Ponty ekki hluta líkama míns saman einn af öðrum: Þessi þýðing og þessi samsetning eru leidd til lykta í eitt skipti fyrir öll inni í mér; þau eru sjálfur líkami minn. Myndum við þá segja að við skynjum líkama okkar í ljósi byggingarlögmála hans eins og við þekkjum fyrirfram alla mögulega fleti tenings í ljósi rúmfræðilegrar byggingar hans? Án þess að segja nokkuð á þessu stigi um ytri hluti kennir sjálfur líkaminn okkur á ákveðna tegund einingar sem felst ekki í því að fella eitthvað undir lögmál. Svo lengi sem hinn ytri hlutur stendur fyrir framan mig og birtist þeim sem virðir hann fyrir sér í kerfisbundnum breytileika sínum, rannsakar hug- urinn hinn ytri hlut í frumatriðum sínum og má, í það minnsta til að byrja með, skilgreina hann með tilliti til þess lögmáls sem breytileiki hans lýtur. En ég er ekki fyrir framan líkamann, ég er inni í honum, eða öllu heldur er ég hann. Hvorki er því hægt að fastsetja breytileika hans né óbreytileika með skýrum hætti. Við virðum ekki einungis fyrir okkur sambandið á milli ólíkra hluta líkama okkar, og samsvörun hins sjáandi og hins snertandi líkama: Við sjálf erum það sem heldur saman þessum handleggjum og fótum, það sem bæði sér þá og snertir. Svo grip- ið sé til orðfæris Leibniz er líkaminn „lögmálið um nægilega ástæðu“ breytinga sinna. Ef enn er hægt að tala um túlkun í sambandi við skynjun eigin líkama, þarf að orða það svo að hann túlki sjálfan sig. Hér birtast hinar „sjónrænu upplýsingar“ aðeins í gegnum snertiskyn og upplýsingar frá snertingu einungis í gegnum sjón, hver einangruð hreyfing ávallt á grunni einhverrar alhliða stöðu, hver líkamlegur atburður – hver svo sem „greinandinn“ er sem afhjúpar hann – á grunni þýðingar þar sem fjarlægustu áhrif eru í það minnsta gefin til kynna og möguleikinn á sam- skynjanlegu jafngildi er jafnóðum til staðar. Það sem sameinar „snertiskynjanir“ handar minnar og tengir þær sjónrænum skynjunum á sömu hendi, og skynj- unum á öðrum hlutum líkamans, er ákveðinn stíll á handahreyfingum mínum og felur í sér ákveðinn stíl á fingrahreyfingum mínum, og stuðlar enn fremur að ákveðnum líkamsburðum.9 Líkamanum er ekki hægt að líkja við efnislegan hlut, heldur fremur við listaverk. Á málverki eða í tónverki er ekki hægt að miðla hug- myndinni með öðru en litum og hljóðum. Hafi ég ekki séð myndir eftir Cézanne getur greining á verkum hans veitt mér hugboð um ólík málverk, en ekki fyrr en ég skynja verkin sem leiða mér fyrir sjónir hinn eina sanna Cézanne verður slík greining mér að fullu skiljanleg. Hið sama á við um ljóð eða skáldsögu, þó að þau samanstandi af orðum. Það er alþekkt hvernig ljóð, þótt það hafi yfirborðslega merkingu sem þýða má í laust mál, á sér í huga lesandans aðra tilvist sem gerir það einmitt að ljóði. Rétt eins og mælt mál lætur merkingu ekki einungis í ljós með orðum, heldur einnig með framburði, tónfalli, látbragði og svipbrigðum, og þar sem þessi merkingarauki afhjúpar ekki hugsanir mælandans heldur upp- sprettu hugsana hans og grunnveruhátt, þannig er ljóðlistin – ef svo vill til að hún geymi frásögn og merkingu – í grunninn ákveðið tilbrigði tilvistarinnar. Hún er ólík öskrinu vegna þess að það notfærir sér líkama okkar eins og náttúran færði okkur hann, þ.e. snauðan af tjáningarleiðum, en ljóðið notast á hinn bóginn við 9 Uppbygging beinagrindarinnar getur ekki, jafnvel á vísindalegu sviði, gert grein fyrir þeim stöð- um og hreyfingum sem sérkenna líkama minn. Sbr. La Structure du Comportement, bls. 196. [París, 1942] Hugur 2015-5.indd 44 5/10/2016 6:45:06 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.