Hugur - 01.01.2015, Side 53

Hugur - 01.01.2015, Side 53
 Líkamlegar hugverur 53 Í hinni fyrirbærafræðilegu rannsókn biður Husserl okkur um að slá þessum dómi á frest. Það er að segja, við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga áður en við hefjum rannsókn okkar. Frestunin, eins og hún hefur verið lögð hér fram, hefur þó verið skotmark mikillar gagnrýni á fyrirbærafræðina og hefur meðal annars þótt undirstrika að hversu miklu leyti Husserl var hughyggjumaður. Aðferðin þykir þá ekki harla ólík efa Descartesar, að því einu undanskildu að við höfum hætt að tala um kartesískt egó og tölum þess í stað um forskilvitlega vitund. Eins og áður hefur verið snert á, hefur verið lagt til að fyrirbærafræði Husserls fáist ekki við raunveruleikann eða heiminn sem slíkan, heldur sé hann fyrst og fremst að fást við hugmyndir okkar um heiminn. Þ.e.a.s. ekki skynjun okkar á heiminum sem slíkum heldur hugmyndir okkar um skynjunina. Hugmyndin er þá að Husserl hafi verið að fást við birtingarmyndir ákveðinna huglægra fyrirbæra, en að heimurinn sem slíkur sé ekki til umræðu hjá honum. Hann sé því, gegn vilja sínum, fastur í hugsunarhætti á borð við þann sem ein- kennir þýsku hughyggjuna sem hættir til að stilla vitundinni upp sem skapara umhverfis síns. Fyrirbærafræðin verður þá að ákveðinni tegund af sjálfsíhugun (e. introspection), þar sem við lokum okkur af og sitjum í hinum margrómaða heimspekistól og hugsum um heiminn út frá honum. En það er mikilvægt hér að átta sig á því að Husserl er með frestun sinni ekki að biðja okkur að slá raunveruleikanum á frest, heldur eingöngu ákveðnum verufræðilegum hugmyndum um birtingarmynd hans. Markmiðið er hvorki að fullyrða að heimurinn sé til, né að fullyrða að hann sé það ekki, því það er ekki tilvist hans sem er til umræðu nú. Hér er ætlunin ekki að efast um tilvist heimsins, heldur er gerð tilraun til þess að rannsaka birtingarmyndir hans. Við hættum að horfa á hlutina sem slíka og beinum sjónum okkar þess í stað að því með hvaða hætti þeir birtast okkur.15 Við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga einmitt til þess að geta hafið rannsóknir á henni. En hér virðist líkaminn vera fjarri góðu gamni, ekki síst þegar Husserl lýsir þessari aðgerð í fyrstu bók Hugmynda með þeim orðum að frestunin sé fram- kvæmd með því að nálgast hreina meðvitund. Þarna förum við sjálfkrafa að hugsa um kartesíska egóið, ólíkamnaða sál. En eins og Elizabeth Behnke, Dan Zahavi og fleiri hafa bent á þá megum við ekki vera of fljót á okkur, því að af lestri annarrar bókar Hugmynda verður 15 Sjá t.d. Zahavi, 2003: 45–46 og Steinbock, 1995: 13. Hér er nokkuð sem vert er að minnast á, því freistandi er að skilja fyrirbærafræði alfarið sem ákveðna tegund þekkingarfræði, en slíkt væri misskilningur. Þegar ég fæst við hina forskilvitlegu rannsókn innan hinnar fyrirbærafræðilegu frestunar þá birtast mér heimurinn og hið forskilvitlega sjálf ekki sem afmarkaðar einingar sem hægt er að hugsa um óháðar hvora annarri, heldur birtist mér sjálfið og heimurinn í algerri gagn- virkni. Heimurinn birtist mér sem fyrirbæri, phenomenon, því að við erum að fást við upphafs- punktinn í samvirkni sjálfs og heims. Og hér er einmitt ekki verið að halda því fram að hugurinn skapi heiminn eða að heimurinn sé í raun og veru bara sýnd, heldur gerir Husserl hér tilraun til þess að yfirstíga aðskilnaðinn í subject og object, eða í það minnsta að rannsaka rætur þeirrar skipt- ingar. Þannig er núverandi rannsókn ekki að fást við þekkingarfræði, heldur hitt hvernig heimur og meðvitund raungerast í gagnkvæmu sambandi sínu. Þetta er hinn eiginlegi upphafspunktur fyrirbærafræðilegrar rannsóknar. Hugur 2015-5.indd 53 5/10/2016 6:45:08 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.