Hugur - 01.01.2015, Page 53

Hugur - 01.01.2015, Page 53
 Líkamlegar hugverur 53 Í hinni fyrirbærafræðilegu rannsókn biður Husserl okkur um að slá þessum dómi á frest. Það er að segja, við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga áður en við hefjum rannsókn okkar. Frestunin, eins og hún hefur verið lögð hér fram, hefur þó verið skotmark mikillar gagnrýni á fyrirbærafræðina og hefur meðal annars þótt undirstrika að hversu miklu leyti Husserl var hughyggjumaður. Aðferðin þykir þá ekki harla ólík efa Descartesar, að því einu undanskildu að við höfum hætt að tala um kartesískt egó og tölum þess í stað um forskilvitlega vitund. Eins og áður hefur verið snert á, hefur verið lagt til að fyrirbærafræði Husserls fáist ekki við raunveruleikann eða heiminn sem slíkan, heldur sé hann fyrst og fremst að fást við hugmyndir okkar um heiminn. Þ.e.a.s. ekki skynjun okkar á heiminum sem slíkum heldur hugmyndir okkar um skynjunina. Hugmyndin er þá að Husserl hafi verið að fást við birtingarmyndir ákveðinna huglægra fyrirbæra, en að heimurinn sem slíkur sé ekki til umræðu hjá honum. Hann sé því, gegn vilja sínum, fastur í hugsunarhætti á borð við þann sem ein- kennir þýsku hughyggjuna sem hættir til að stilla vitundinni upp sem skapara umhverfis síns. Fyrirbærafræðin verður þá að ákveðinni tegund af sjálfsíhugun (e. introspection), þar sem við lokum okkur af og sitjum í hinum margrómaða heimspekistól og hugsum um heiminn út frá honum. En það er mikilvægt hér að átta sig á því að Husserl er með frestun sinni ekki að biðja okkur að slá raunveruleikanum á frest, heldur eingöngu ákveðnum verufræðilegum hugmyndum um birtingarmynd hans. Markmiðið er hvorki að fullyrða að heimurinn sé til, né að fullyrða að hann sé það ekki, því það er ekki tilvist hans sem er til umræðu nú. Hér er ætlunin ekki að efast um tilvist heimsins, heldur er gerð tilraun til þess að rannsaka birtingarmyndir hans. Við hættum að horfa á hlutina sem slíka og beinum sjónum okkar þess í stað að því með hvaða hætti þeir birtast okkur.15 Við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga einmitt til þess að geta hafið rannsóknir á henni. En hér virðist líkaminn vera fjarri góðu gamni, ekki síst þegar Husserl lýsir þessari aðgerð í fyrstu bók Hugmynda með þeim orðum að frestunin sé fram- kvæmd með því að nálgast hreina meðvitund. Þarna förum við sjálfkrafa að hugsa um kartesíska egóið, ólíkamnaða sál. En eins og Elizabeth Behnke, Dan Zahavi og fleiri hafa bent á þá megum við ekki vera of fljót á okkur, því að af lestri annarrar bókar Hugmynda verður 15 Sjá t.d. Zahavi, 2003: 45–46 og Steinbock, 1995: 13. Hér er nokkuð sem vert er að minnast á, því freistandi er að skilja fyrirbærafræði alfarið sem ákveðna tegund þekkingarfræði, en slíkt væri misskilningur. Þegar ég fæst við hina forskilvitlegu rannsókn innan hinnar fyrirbærafræðilegu frestunar þá birtast mér heimurinn og hið forskilvitlega sjálf ekki sem afmarkaðar einingar sem hægt er að hugsa um óháðar hvora annarri, heldur birtist mér sjálfið og heimurinn í algerri gagn- virkni. Heimurinn birtist mér sem fyrirbæri, phenomenon, því að við erum að fást við upphafs- punktinn í samvirkni sjálfs og heims. Og hér er einmitt ekki verið að halda því fram að hugurinn skapi heiminn eða að heimurinn sé í raun og veru bara sýnd, heldur gerir Husserl hér tilraun til þess að yfirstíga aðskilnaðinn í subject og object, eða í það minnsta að rannsaka rætur þeirrar skipt- ingar. Þannig er núverandi rannsókn ekki að fást við þekkingarfræði, heldur hitt hvernig heimur og meðvitund raungerast í gagnkvæmu sambandi sínu. Þetta er hinn eiginlegi upphafspunktur fyrirbærafræðilegrar rannsóknar. Hugur 2015-5.indd 53 5/10/2016 6:45:08 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.