Hugur - 01.01.2015, Síða 53

Hugur - 01.01.2015, Síða 53
 Líkamlegar hugverur 53 Í hinni fyrirbærafræðilegu rannsókn biður Husserl okkur um að slá þessum dómi á frest. Það er að segja, við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga áður en við hefjum rannsókn okkar. Frestunin, eins og hún hefur verið lögð hér fram, hefur þó verið skotmark mikillar gagnrýni á fyrirbærafræðina og hefur meðal annars þótt undirstrika að hversu miklu leyti Husserl var hughyggjumaður. Aðferðin þykir þá ekki harla ólík efa Descartesar, að því einu undanskildu að við höfum hætt að tala um kartesískt egó og tölum þess í stað um forskilvitlega vitund. Eins og áður hefur verið snert á, hefur verið lagt til að fyrirbærafræði Husserls fáist ekki við raunveruleikann eða heiminn sem slíkan, heldur sé hann fyrst og fremst að fást við hugmyndir okkar um heiminn. Þ.e.a.s. ekki skynjun okkar á heiminum sem slíkum heldur hugmyndir okkar um skynjunina. Hugmyndin er þá að Husserl hafi verið að fást við birtingarmyndir ákveðinna huglægra fyrirbæra, en að heimurinn sem slíkur sé ekki til umræðu hjá honum. Hann sé því, gegn vilja sínum, fastur í hugsunarhætti á borð við þann sem ein- kennir þýsku hughyggjuna sem hættir til að stilla vitundinni upp sem skapara umhverfis síns. Fyrirbærafræðin verður þá að ákveðinni tegund af sjálfsíhugun (e. introspection), þar sem við lokum okkur af og sitjum í hinum margrómaða heimspekistól og hugsum um heiminn út frá honum. En það er mikilvægt hér að átta sig á því að Husserl er með frestun sinni ekki að biðja okkur að slá raunveruleikanum á frest, heldur eingöngu ákveðnum verufræðilegum hugmyndum um birtingarmynd hans. Markmiðið er hvorki að fullyrða að heimurinn sé til, né að fullyrða að hann sé það ekki, því það er ekki tilvist hans sem er til umræðu nú. Hér er ætlunin ekki að efast um tilvist heimsins, heldur er gerð tilraun til þess að rannsaka birtingarmyndir hans. Við hættum að horfa á hlutina sem slíka og beinum sjónum okkar þess í stað að því með hvaða hætti þeir birtast okkur.15 Við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga einmitt til þess að geta hafið rannsóknir á henni. En hér virðist líkaminn vera fjarri góðu gamni, ekki síst þegar Husserl lýsir þessari aðgerð í fyrstu bók Hugmynda með þeim orðum að frestunin sé fram- kvæmd með því að nálgast hreina meðvitund. Þarna förum við sjálfkrafa að hugsa um kartesíska egóið, ólíkamnaða sál. En eins og Elizabeth Behnke, Dan Zahavi og fleiri hafa bent á þá megum við ekki vera of fljót á okkur, því að af lestri annarrar bókar Hugmynda verður 15 Sjá t.d. Zahavi, 2003: 45–46 og Steinbock, 1995: 13. Hér er nokkuð sem vert er að minnast á, því freistandi er að skilja fyrirbærafræði alfarið sem ákveðna tegund þekkingarfræði, en slíkt væri misskilningur. Þegar ég fæst við hina forskilvitlegu rannsókn innan hinnar fyrirbærafræðilegu frestunar þá birtast mér heimurinn og hið forskilvitlega sjálf ekki sem afmarkaðar einingar sem hægt er að hugsa um óháðar hvora annarri, heldur birtist mér sjálfið og heimurinn í algerri gagn- virkni. Heimurinn birtist mér sem fyrirbæri, phenomenon, því að við erum að fást við upphafs- punktinn í samvirkni sjálfs og heims. Og hér er einmitt ekki verið að halda því fram að hugurinn skapi heiminn eða að heimurinn sé í raun og veru bara sýnd, heldur gerir Husserl hér tilraun til þess að yfirstíga aðskilnaðinn í subject og object, eða í það minnsta að rannsaka rætur þeirrar skipt- ingar. Þannig er núverandi rannsókn ekki að fást við þekkingarfræði, heldur hitt hvernig heimur og meðvitund raungerast í gagnkvæmu sambandi sínu. Þetta er hinn eiginlegi upphafspunktur fyrirbærafræðilegrar rannsóknar. Hugur 2015-5.indd 53 5/10/2016 6:45:08 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.