Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 53

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 53
 Líkamlegar hugverur 53 Í hinni fyrirbærafræðilegu rannsókn biður Husserl okkur um að slá þessum dómi á frest. Það er að segja, við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga áður en við hefjum rannsókn okkar. Frestunin, eins og hún hefur verið lögð hér fram, hefur þó verið skotmark mikillar gagnrýni á fyrirbærafræðina og hefur meðal annars þótt undirstrika að hversu miklu leyti Husserl var hughyggjumaður. Aðferðin þykir þá ekki harla ólík efa Descartesar, að því einu undanskildu að við höfum hætt að tala um kartesískt egó og tölum þess í stað um forskilvitlega vitund. Eins og áður hefur verið snert á, hefur verið lagt til að fyrirbærafræði Husserls fáist ekki við raunveruleikann eða heiminn sem slíkan, heldur sé hann fyrst og fremst að fást við hugmyndir okkar um heiminn. Þ.e.a.s. ekki skynjun okkar á heiminum sem slíkum heldur hugmyndir okkar um skynjunina. Hugmyndin er þá að Husserl hafi verið að fást við birtingarmyndir ákveðinna huglægra fyrirbæra, en að heimurinn sem slíkur sé ekki til umræðu hjá honum. Hann sé því, gegn vilja sínum, fastur í hugsunarhætti á borð við þann sem ein- kennir þýsku hughyggjuna sem hættir til að stilla vitundinni upp sem skapara umhverfis síns. Fyrirbærafræðin verður þá að ákveðinni tegund af sjálfsíhugun (e. introspection), þar sem við lokum okkur af og sitjum í hinum margrómaða heimspekistól og hugsum um heiminn út frá honum. En það er mikilvægt hér að átta sig á því að Husserl er með frestun sinni ekki að biðja okkur að slá raunveruleikanum á frest, heldur eingöngu ákveðnum verufræðilegum hugmyndum um birtingarmynd hans. Markmiðið er hvorki að fullyrða að heimurinn sé til, né að fullyrða að hann sé það ekki, því það er ekki tilvist hans sem er til umræðu nú. Hér er ætlunin ekki að efast um tilvist heimsins, heldur er gerð tilraun til þess að rannsaka birtingarmyndir hans. Við hættum að horfa á hlutina sem slíka og beinum sjónum okkar þess í stað að því með hvaða hætti þeir birtast okkur.15 Við setjum hina náttúrulegu afstöðu innan sviga einmitt til þess að geta hafið rannsóknir á henni. En hér virðist líkaminn vera fjarri góðu gamni, ekki síst þegar Husserl lýsir þessari aðgerð í fyrstu bók Hugmynda með þeim orðum að frestunin sé fram- kvæmd með því að nálgast hreina meðvitund. Þarna förum við sjálfkrafa að hugsa um kartesíska egóið, ólíkamnaða sál. En eins og Elizabeth Behnke, Dan Zahavi og fleiri hafa bent á þá megum við ekki vera of fljót á okkur, því að af lestri annarrar bókar Hugmynda verður 15 Sjá t.d. Zahavi, 2003: 45–46 og Steinbock, 1995: 13. Hér er nokkuð sem vert er að minnast á, því freistandi er að skilja fyrirbærafræði alfarið sem ákveðna tegund þekkingarfræði, en slíkt væri misskilningur. Þegar ég fæst við hina forskilvitlegu rannsókn innan hinnar fyrirbærafræðilegu frestunar þá birtast mér heimurinn og hið forskilvitlega sjálf ekki sem afmarkaðar einingar sem hægt er að hugsa um óháðar hvora annarri, heldur birtist mér sjálfið og heimurinn í algerri gagn- virkni. Heimurinn birtist mér sem fyrirbæri, phenomenon, því að við erum að fást við upphafs- punktinn í samvirkni sjálfs og heims. Og hér er einmitt ekki verið að halda því fram að hugurinn skapi heiminn eða að heimurinn sé í raun og veru bara sýnd, heldur gerir Husserl hér tilraun til þess að yfirstíga aðskilnaðinn í subject og object, eða í það minnsta að rannsaka rætur þeirrar skipt- ingar. Þannig er núverandi rannsókn ekki að fást við þekkingarfræði, heldur hitt hvernig heimur og meðvitund raungerast í gagnkvæmu sambandi sínu. Þetta er hinn eiginlegi upphafspunktur fyrirbærafræðilegrar rannsóknar. Hugur 2015-5.indd 53 5/10/2016 6:45:08 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.