Hugur - 01.01.2015, Page 58

Hugur - 01.01.2015, Page 58
58 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson Tvíræðni Leib: Hlutgerving líkamans Líkaminn hefur hins vegar alltaf innbyggða ákveðna tvíræðni. Þegar við beinum sjónum okkar að hinum lifða líkama þá hlutgerum við hann. Í þeirri hlutgervingu birtist líkaminn okkur sem hvort tveggja, Leib og Körper. Þegar ég strýk hægri hendi minni yfir þá vinstri þá finnur hægri hönd mín áferð þeirrar vinstri, fína og mjúka húðina ofan á handarbakinu samanborið við grófari húðina í lófanum. Ég get hér hlutgert vinstri hönd mína, en ég get líka snúið skynjuninni við, ég get beint mér í „hina áttina“, og fundið með vinstri hendinni hvernig einstakir fingur dragast eftir henni. Hendur mínar geta því verið hvort tveggja, hið snert- andi og hið snerta. Það er í þessari tvíræðni sem líkaminn getur birst mér sem hlutur meðal hluta. Höndin birtist mér þá sem Körper, sem eitthvað sem deilir umhverfi sínu með bollum, hjólum og húsum. Hins vegar birtist mér höndin á sama tíma sem eitthvað sem hefur eitthvert „innra“. Ef við leyfum okkur að hunsa þetta „innra“ og tölum aðeins um höndina sem það sem er hlutgert, líkamann sem Körper, þá höfum við einangrað frá líkamanum mikilvægan þátt þess að vera líkami. Hér bendir Husserl á að innan hinnar náttúrulegu afstöðu þá lítum við gjarnan á líkamann sem Körper en hugsum sem svo að með túlkun getum við bætt hugmyndinni um hið „innra“ við þennan efnislega hlut og þá á einhvern hátt fengið fyllri skilning á honum, sem efnislegum hlut. Raunin sé hins vegar sú að þegar við skiljum þetta „innra“ til fullnustu þá birtist okkur hinn efnislegi hlutur ekki lengur sem slíkur, heldur „verður hann að lifðum líkama [Leib], hann skynjar“.29 Skynjunin er ekki eiginleiki líkamans sem efnislegs hlutar, heldur sem Leib, lifðs líkama, sem einhvers sem skynjar. Skynjunin birtist í gagnvirkni hins lifða líkama við umhverfi sitt, hún birtist þegar líkaminn er snertur, honum ýtt, hann stunginn o.s.frv. „Snerting tekur til efnislegs viðburðar. Tveir lífvana hlutir geta snerst, en þegar hinn lifði líkami snertir fylgir því samtímis skynjun á honum og í honum.“30 Hér myndi orðalag Heideggers kannski skýra málin, en hann fullyrðir að hlutir geti verið hlið við hlið, legið alveg hvor upp að öðrum, en þeir geti ekki „snerst“ því snerting sé eiginleiki Dasein, þ.e. vitundarinnar.31 Það er einmitt í tvískyninu þar sem okkur verður ljóst að hið skynjaða og hið skynjandi eru tvær birtingarmyndir sama hlutarins. Með því að geta snert og vera snert birtist hönd mín því bæði sem eitthvað „innra“ og eitthvað „ytra“ og mér verður ljóst í tvískyninu hvernig þetta innra og þetta ytra eru birtingarmyndir sama fyrirbæris. Ef ég til dæmis sker mig í fingurinn þá hef ég bæði tilfinninguna fyrir að hold mitt hafi rofnað og sársaukann sem við það myndast, en samtímis get ég líka litið 29 Sama: 152. 30 Sama: 154. 31 Heidegger, 1962: 81. Um snertingu veggjar og stóls segir hann: „Strangt til tekið, þá erum við ekki að tala um „snertingu“ í slíkum dæmum. Ekki vegna þess að við nánari rannsókn þá verði okkur ljóst að það er alltaf smá rými á milli stólsins og veggjarins, heldur vegna þess að samkvæmt skilgreiningu getur stóllinn aldrei snert vegginn, jafnvel þótt rýmið milli þeirra væri ekkert. Ef stóllinn gæti snert vegginn, þá yrði að gera ráð fyrir því að veggurinn væri eitthvað sem stóllinn gæti mætt.“ Seinasta setningin á frummálinu: „Voraussetzung dafür wäre, dass die Wand „für“ den Stuhl begegnen könnte.“ Hugur 2015-5.indd 58 5/10/2016 6:45:09 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.