Hugur - 01.01.2015, Síða 58

Hugur - 01.01.2015, Síða 58
58 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson Tvíræðni Leib: Hlutgerving líkamans Líkaminn hefur hins vegar alltaf innbyggða ákveðna tvíræðni. Þegar við beinum sjónum okkar að hinum lifða líkama þá hlutgerum við hann. Í þeirri hlutgervingu birtist líkaminn okkur sem hvort tveggja, Leib og Körper. Þegar ég strýk hægri hendi minni yfir þá vinstri þá finnur hægri hönd mín áferð þeirrar vinstri, fína og mjúka húðina ofan á handarbakinu samanborið við grófari húðina í lófanum. Ég get hér hlutgert vinstri hönd mína, en ég get líka snúið skynjuninni við, ég get beint mér í „hina áttina“, og fundið með vinstri hendinni hvernig einstakir fingur dragast eftir henni. Hendur mínar geta því verið hvort tveggja, hið snert- andi og hið snerta. Það er í þessari tvíræðni sem líkaminn getur birst mér sem hlutur meðal hluta. Höndin birtist mér þá sem Körper, sem eitthvað sem deilir umhverfi sínu með bollum, hjólum og húsum. Hins vegar birtist mér höndin á sama tíma sem eitthvað sem hefur eitthvert „innra“. Ef við leyfum okkur að hunsa þetta „innra“ og tölum aðeins um höndina sem það sem er hlutgert, líkamann sem Körper, þá höfum við einangrað frá líkamanum mikilvægan þátt þess að vera líkami. Hér bendir Husserl á að innan hinnar náttúrulegu afstöðu þá lítum við gjarnan á líkamann sem Körper en hugsum sem svo að með túlkun getum við bætt hugmyndinni um hið „innra“ við þennan efnislega hlut og þá á einhvern hátt fengið fyllri skilning á honum, sem efnislegum hlut. Raunin sé hins vegar sú að þegar við skiljum þetta „innra“ til fullnustu þá birtist okkur hinn efnislegi hlutur ekki lengur sem slíkur, heldur „verður hann að lifðum líkama [Leib], hann skynjar“.29 Skynjunin er ekki eiginleiki líkamans sem efnislegs hlutar, heldur sem Leib, lifðs líkama, sem einhvers sem skynjar. Skynjunin birtist í gagnvirkni hins lifða líkama við umhverfi sitt, hún birtist þegar líkaminn er snertur, honum ýtt, hann stunginn o.s.frv. „Snerting tekur til efnislegs viðburðar. Tveir lífvana hlutir geta snerst, en þegar hinn lifði líkami snertir fylgir því samtímis skynjun á honum og í honum.“30 Hér myndi orðalag Heideggers kannski skýra málin, en hann fullyrðir að hlutir geti verið hlið við hlið, legið alveg hvor upp að öðrum, en þeir geti ekki „snerst“ því snerting sé eiginleiki Dasein, þ.e. vitundarinnar.31 Það er einmitt í tvískyninu þar sem okkur verður ljóst að hið skynjaða og hið skynjandi eru tvær birtingarmyndir sama hlutarins. Með því að geta snert og vera snert birtist hönd mín því bæði sem eitthvað „innra“ og eitthvað „ytra“ og mér verður ljóst í tvískyninu hvernig þetta innra og þetta ytra eru birtingarmyndir sama fyrirbæris. Ef ég til dæmis sker mig í fingurinn þá hef ég bæði tilfinninguna fyrir að hold mitt hafi rofnað og sársaukann sem við það myndast, en samtímis get ég líka litið 29 Sama: 152. 30 Sama: 154. 31 Heidegger, 1962: 81. Um snertingu veggjar og stóls segir hann: „Strangt til tekið, þá erum við ekki að tala um „snertingu“ í slíkum dæmum. Ekki vegna þess að við nánari rannsókn þá verði okkur ljóst að það er alltaf smá rými á milli stólsins og veggjarins, heldur vegna þess að samkvæmt skilgreiningu getur stóllinn aldrei snert vegginn, jafnvel þótt rýmið milli þeirra væri ekkert. Ef stóllinn gæti snert vegginn, þá yrði að gera ráð fyrir því að veggurinn væri eitthvað sem stóllinn gæti mætt.“ Seinasta setningin á frummálinu: „Voraussetzung dafür wäre, dass die Wand „für“ den Stuhl begegnen könnte.“ Hugur 2015-5.indd 58 5/10/2016 6:45:09 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.