Hugur - 01.01.2015, Side 58

Hugur - 01.01.2015, Side 58
58 Gústav Adolf Bergmann Sigurbjörnsson Tvíræðni Leib: Hlutgerving líkamans Líkaminn hefur hins vegar alltaf innbyggða ákveðna tvíræðni. Þegar við beinum sjónum okkar að hinum lifða líkama þá hlutgerum við hann. Í þeirri hlutgervingu birtist líkaminn okkur sem hvort tveggja, Leib og Körper. Þegar ég strýk hægri hendi minni yfir þá vinstri þá finnur hægri hönd mín áferð þeirrar vinstri, fína og mjúka húðina ofan á handarbakinu samanborið við grófari húðina í lófanum. Ég get hér hlutgert vinstri hönd mína, en ég get líka snúið skynjuninni við, ég get beint mér í „hina áttina“, og fundið með vinstri hendinni hvernig einstakir fingur dragast eftir henni. Hendur mínar geta því verið hvort tveggja, hið snert- andi og hið snerta. Það er í þessari tvíræðni sem líkaminn getur birst mér sem hlutur meðal hluta. Höndin birtist mér þá sem Körper, sem eitthvað sem deilir umhverfi sínu með bollum, hjólum og húsum. Hins vegar birtist mér höndin á sama tíma sem eitthvað sem hefur eitthvert „innra“. Ef við leyfum okkur að hunsa þetta „innra“ og tölum aðeins um höndina sem það sem er hlutgert, líkamann sem Körper, þá höfum við einangrað frá líkamanum mikilvægan þátt þess að vera líkami. Hér bendir Husserl á að innan hinnar náttúrulegu afstöðu þá lítum við gjarnan á líkamann sem Körper en hugsum sem svo að með túlkun getum við bætt hugmyndinni um hið „innra“ við þennan efnislega hlut og þá á einhvern hátt fengið fyllri skilning á honum, sem efnislegum hlut. Raunin sé hins vegar sú að þegar við skiljum þetta „innra“ til fullnustu þá birtist okkur hinn efnislegi hlutur ekki lengur sem slíkur, heldur „verður hann að lifðum líkama [Leib], hann skynjar“.29 Skynjunin er ekki eiginleiki líkamans sem efnislegs hlutar, heldur sem Leib, lifðs líkama, sem einhvers sem skynjar. Skynjunin birtist í gagnvirkni hins lifða líkama við umhverfi sitt, hún birtist þegar líkaminn er snertur, honum ýtt, hann stunginn o.s.frv. „Snerting tekur til efnislegs viðburðar. Tveir lífvana hlutir geta snerst, en þegar hinn lifði líkami snertir fylgir því samtímis skynjun á honum og í honum.“30 Hér myndi orðalag Heideggers kannski skýra málin, en hann fullyrðir að hlutir geti verið hlið við hlið, legið alveg hvor upp að öðrum, en þeir geti ekki „snerst“ því snerting sé eiginleiki Dasein, þ.e. vitundarinnar.31 Það er einmitt í tvískyninu þar sem okkur verður ljóst að hið skynjaða og hið skynjandi eru tvær birtingarmyndir sama hlutarins. Með því að geta snert og vera snert birtist hönd mín því bæði sem eitthvað „innra“ og eitthvað „ytra“ og mér verður ljóst í tvískyninu hvernig þetta innra og þetta ytra eru birtingarmyndir sama fyrirbæris. Ef ég til dæmis sker mig í fingurinn þá hef ég bæði tilfinninguna fyrir að hold mitt hafi rofnað og sársaukann sem við það myndast, en samtímis get ég líka litið 29 Sama: 152. 30 Sama: 154. 31 Heidegger, 1962: 81. Um snertingu veggjar og stóls segir hann: „Strangt til tekið, þá erum við ekki að tala um „snertingu“ í slíkum dæmum. Ekki vegna þess að við nánari rannsókn þá verði okkur ljóst að það er alltaf smá rými á milli stólsins og veggjarins, heldur vegna þess að samkvæmt skilgreiningu getur stóllinn aldrei snert vegginn, jafnvel þótt rýmið milli þeirra væri ekkert. Ef stóllinn gæti snert vegginn, þá yrði að gera ráð fyrir því að veggurinn væri eitthvað sem stóllinn gæti mætt.“ Seinasta setningin á frummálinu: „Voraussetzung dafür wäre, dass die Wand „für“ den Stuhl begegnen könnte.“ Hugur 2015-5.indd 58 5/10/2016 6:45:09 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.