Hugur - 01.01.2015, Side 59

Hugur - 01.01.2015, Side 59
 Líkamlegar hugverur 59 á fingurinn, séð hið rofna hold og séð blóðið vætla út. Ég upplifi þá líkamann jafnt út frá minni fyrstu persónu reynslu af sársaukanum og því að sjá líkamann taka þátt í orsakasamhengi náttúrunnar.32 Þessi hlutgerving líkamans er okkur mjög töm. Þegar við lítum á líkamann þá hlutgerum við hann ósjálfrátt, sem Körper. Það hversu eðlilegt okkur er að líta á líkamann sem Körper er eflaust ástæða þess hversu auðveldlega okkur yfirsést það að líkaminn sé líka Leib. Hlutgerving líkamans í tvískyninu, sem er markviss – ég er meðvitað að hlutgera líkama minn núna – á sér svo hliðstæðu sem á sér stað í flestum tilfellum alveg ósjálfrátt. Þegar ég sný höfði mínu til þess að sjá til hliðar við mig þá hef ég ákveðið sjálfskyn um staðsetningu, spennu og hreyfingu höfuðsins, hálsins og axlanna. Sjálfskynið liggur hreyfingunni til grundvallar og gerir hana mögulega, það er með þessu sjálfskyni sem ég veit hvar höfuðið er til að byrja með og hvar ég á að stöðva það. En um leið og ég beini mér að þessum hreyfingum þá hlutgeri ég sjálfskynið. Ég hlutgeri það og ég finn spennuna og legg mat á hana eins og hún liggi utan við mig. Þarna get ég upplifað sjálfskynið svo að segja utan frá. Mér gæti þar af leiðandi yfirsést hvernig ég – í líkömnuðum viðbrögðum mínum við aðstæðum mínum – sneri meira upp á kroppinn heldur en ég hefði annars gert vegna þess hversu stífur ég var í öxlunum.33 Að fanga þennan líkamleika í orðum og að gera honum góð skil reynist því þrautin þyngri, því óhjákvæmilega byrjum við að hlutgera líkamann um leið og við gerum hann að rannsóknarefni okkar.34 Þessi samverkun þess hversu auðvelt er að hlutgera hinn lifða líkama og þess hversu erfitt er að hafa auga með því hvernig meðvitundin starfar sem Leib, hefur orðið til þess að við höfum gefið hinum hlutgerða líkama forgang fram yfir Leib. Þar með er okkur orðið tamt að einangra meðvitundina frá líkamanum þegar ætlunin er að rannsaka veruleikann eins og hann raunverulega er. Okkur hættir til að hugsa okkur samband líkama og meðvitundar í hinni sállíkamlegu mynd, þar sem hinni kartesísku skiptingu er viðhaldið. Meðvitundin er eitthvað sem býr í líkamanum, eitthvað sem er á einhvern hátt inni í honum. Í samtímaskýringum felst þetta gjarnan í þeirri fullyrðingu að vitundin eigi „heima“ í heilanum. Husserl útskýrir þetta með líkingu. Ef við horfum á bók þá er lítið mál að líta á bókina sem hlut, Körper, enda er hún það. Inni í bókinni eru tákn. Hægur leikur er að líta svo á að það sem sé „raunverulega raunverulegt“ við bókina sé þessi efnisveruleiki hennar, en að sú merking sem í henni er að finna sé einhvers konar 32 Sbr. Heinämaa, 2003: 30. 33 Í 36. kafla Hugmynda II er að finna greiningu Husserls á tvískyni. Lesendur Merleau-Pontys munu eflaust kannast við slíkt, en hann gerði sambærilega greiningu í Fyrirbærafræði skynjunar- innar. 34 Hér tek ég fyrir greiningu Husserls á ákveðni tegund af hlutgervingu þar sem mér tekst með tvíræðni sjálfskynsins að gera mér grein fyrir því að líkami minn hreyfist, sem Körper, um heim sem hann deilir með öðrum hlutum. Líkaminn er samt ekki hlutgerður að fullu, þar eð skynjun mín á líkama mínum, sem Leib, ljær mér enn skilning á sérstöðu líkama míns: ég get ekki upplifað líkama minn öðruvísi en sem „hér“. Það er fyrst með skynjun okkar á hinum, þ.e.a.s. annarri líkamnaðri meðvitund, sem mér tekst að upplifa mína eigin líkamlegu meðvitund sem mögulegt „þar“ en ekki sem stöðugt „hér“. Með upplifun minni á hinum og þá ekki bara sem hlut heldur sem öðru „hér-i“, átta ég mig á því að „hér-i“ hins fylgir óhjákvæmilega að mín meðvitund getur birst sem „þarna“. (Husserl, 1989: 46. kafli.) Hugur 2015-5.indd 59 5/10/2016 6:45:10 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.