Hugur - 01.01.2015, Page 59

Hugur - 01.01.2015, Page 59
 Líkamlegar hugverur 59 á fingurinn, séð hið rofna hold og séð blóðið vætla út. Ég upplifi þá líkamann jafnt út frá minni fyrstu persónu reynslu af sársaukanum og því að sjá líkamann taka þátt í orsakasamhengi náttúrunnar.32 Þessi hlutgerving líkamans er okkur mjög töm. Þegar við lítum á líkamann þá hlutgerum við hann ósjálfrátt, sem Körper. Það hversu eðlilegt okkur er að líta á líkamann sem Körper er eflaust ástæða þess hversu auðveldlega okkur yfirsést það að líkaminn sé líka Leib. Hlutgerving líkamans í tvískyninu, sem er markviss – ég er meðvitað að hlutgera líkama minn núna – á sér svo hliðstæðu sem á sér stað í flestum tilfellum alveg ósjálfrátt. Þegar ég sný höfði mínu til þess að sjá til hliðar við mig þá hef ég ákveðið sjálfskyn um staðsetningu, spennu og hreyfingu höfuðsins, hálsins og axlanna. Sjálfskynið liggur hreyfingunni til grundvallar og gerir hana mögulega, það er með þessu sjálfskyni sem ég veit hvar höfuðið er til að byrja með og hvar ég á að stöðva það. En um leið og ég beini mér að þessum hreyfingum þá hlutgeri ég sjálfskynið. Ég hlutgeri það og ég finn spennuna og legg mat á hana eins og hún liggi utan við mig. Þarna get ég upplifað sjálfskynið svo að segja utan frá. Mér gæti þar af leiðandi yfirsést hvernig ég – í líkömnuðum viðbrögðum mínum við aðstæðum mínum – sneri meira upp á kroppinn heldur en ég hefði annars gert vegna þess hversu stífur ég var í öxlunum.33 Að fanga þennan líkamleika í orðum og að gera honum góð skil reynist því þrautin þyngri, því óhjákvæmilega byrjum við að hlutgera líkamann um leið og við gerum hann að rannsóknarefni okkar.34 Þessi samverkun þess hversu auðvelt er að hlutgera hinn lifða líkama og þess hversu erfitt er að hafa auga með því hvernig meðvitundin starfar sem Leib, hefur orðið til þess að við höfum gefið hinum hlutgerða líkama forgang fram yfir Leib. Þar með er okkur orðið tamt að einangra meðvitundina frá líkamanum þegar ætlunin er að rannsaka veruleikann eins og hann raunverulega er. Okkur hættir til að hugsa okkur samband líkama og meðvitundar í hinni sállíkamlegu mynd, þar sem hinni kartesísku skiptingu er viðhaldið. Meðvitundin er eitthvað sem býr í líkamanum, eitthvað sem er á einhvern hátt inni í honum. Í samtímaskýringum felst þetta gjarnan í þeirri fullyrðingu að vitundin eigi „heima“ í heilanum. Husserl útskýrir þetta með líkingu. Ef við horfum á bók þá er lítið mál að líta á bókina sem hlut, Körper, enda er hún það. Inni í bókinni eru tákn. Hægur leikur er að líta svo á að það sem sé „raunverulega raunverulegt“ við bókina sé þessi efnisveruleiki hennar, en að sú merking sem í henni er að finna sé einhvers konar 32 Sbr. Heinämaa, 2003: 30. 33 Í 36. kafla Hugmynda II er að finna greiningu Husserls á tvískyni. Lesendur Merleau-Pontys munu eflaust kannast við slíkt, en hann gerði sambærilega greiningu í Fyrirbærafræði skynjunar- innar. 34 Hér tek ég fyrir greiningu Husserls á ákveðni tegund af hlutgervingu þar sem mér tekst með tvíræðni sjálfskynsins að gera mér grein fyrir því að líkami minn hreyfist, sem Körper, um heim sem hann deilir með öðrum hlutum. Líkaminn er samt ekki hlutgerður að fullu, þar eð skynjun mín á líkama mínum, sem Leib, ljær mér enn skilning á sérstöðu líkama míns: ég get ekki upplifað líkama minn öðruvísi en sem „hér“. Það er fyrst með skynjun okkar á hinum, þ.e.a.s. annarri líkamnaðri meðvitund, sem mér tekst að upplifa mína eigin líkamlegu meðvitund sem mögulegt „þar“ en ekki sem stöðugt „hér“. Með upplifun minni á hinum og þá ekki bara sem hlut heldur sem öðru „hér-i“, átta ég mig á því að „hér-i“ hins fylgir óhjákvæmilega að mín meðvitund getur birst sem „þarna“. (Husserl, 1989: 46. kafli.) Hugur 2015-5.indd 59 5/10/2016 6:45:10 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.