Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 59

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 59
 Líkamlegar hugverur 59 á fingurinn, séð hið rofna hold og séð blóðið vætla út. Ég upplifi þá líkamann jafnt út frá minni fyrstu persónu reynslu af sársaukanum og því að sjá líkamann taka þátt í orsakasamhengi náttúrunnar.32 Þessi hlutgerving líkamans er okkur mjög töm. Þegar við lítum á líkamann þá hlutgerum við hann ósjálfrátt, sem Körper. Það hversu eðlilegt okkur er að líta á líkamann sem Körper er eflaust ástæða þess hversu auðveldlega okkur yfirsést það að líkaminn sé líka Leib. Hlutgerving líkamans í tvískyninu, sem er markviss – ég er meðvitað að hlutgera líkama minn núna – á sér svo hliðstæðu sem á sér stað í flestum tilfellum alveg ósjálfrátt. Þegar ég sný höfði mínu til þess að sjá til hliðar við mig þá hef ég ákveðið sjálfskyn um staðsetningu, spennu og hreyfingu höfuðsins, hálsins og axlanna. Sjálfskynið liggur hreyfingunni til grundvallar og gerir hana mögulega, það er með þessu sjálfskyni sem ég veit hvar höfuðið er til að byrja með og hvar ég á að stöðva það. En um leið og ég beini mér að þessum hreyfingum þá hlutgeri ég sjálfskynið. Ég hlutgeri það og ég finn spennuna og legg mat á hana eins og hún liggi utan við mig. Þarna get ég upplifað sjálfskynið svo að segja utan frá. Mér gæti þar af leiðandi yfirsést hvernig ég – í líkömnuðum viðbrögðum mínum við aðstæðum mínum – sneri meira upp á kroppinn heldur en ég hefði annars gert vegna þess hversu stífur ég var í öxlunum.33 Að fanga þennan líkamleika í orðum og að gera honum góð skil reynist því þrautin þyngri, því óhjákvæmilega byrjum við að hlutgera líkamann um leið og við gerum hann að rannsóknarefni okkar.34 Þessi samverkun þess hversu auðvelt er að hlutgera hinn lifða líkama og þess hversu erfitt er að hafa auga með því hvernig meðvitundin starfar sem Leib, hefur orðið til þess að við höfum gefið hinum hlutgerða líkama forgang fram yfir Leib. Þar með er okkur orðið tamt að einangra meðvitundina frá líkamanum þegar ætlunin er að rannsaka veruleikann eins og hann raunverulega er. Okkur hættir til að hugsa okkur samband líkama og meðvitundar í hinni sállíkamlegu mynd, þar sem hinni kartesísku skiptingu er viðhaldið. Meðvitundin er eitthvað sem býr í líkamanum, eitthvað sem er á einhvern hátt inni í honum. Í samtímaskýringum felst þetta gjarnan í þeirri fullyrðingu að vitundin eigi „heima“ í heilanum. Husserl útskýrir þetta með líkingu. Ef við horfum á bók þá er lítið mál að líta á bókina sem hlut, Körper, enda er hún það. Inni í bókinni eru tákn. Hægur leikur er að líta svo á að það sem sé „raunverulega raunverulegt“ við bókina sé þessi efnisveruleiki hennar, en að sú merking sem í henni er að finna sé einhvers konar 32 Sbr. Heinämaa, 2003: 30. 33 Í 36. kafla Hugmynda II er að finna greiningu Husserls á tvískyni. Lesendur Merleau-Pontys munu eflaust kannast við slíkt, en hann gerði sambærilega greiningu í Fyrirbærafræði skynjunar- innar. 34 Hér tek ég fyrir greiningu Husserls á ákveðni tegund af hlutgervingu þar sem mér tekst með tvíræðni sjálfskynsins að gera mér grein fyrir því að líkami minn hreyfist, sem Körper, um heim sem hann deilir með öðrum hlutum. Líkaminn er samt ekki hlutgerður að fullu, þar eð skynjun mín á líkama mínum, sem Leib, ljær mér enn skilning á sérstöðu líkama míns: ég get ekki upplifað líkama minn öðruvísi en sem „hér“. Það er fyrst með skynjun okkar á hinum, þ.e.a.s. annarri líkamnaðri meðvitund, sem mér tekst að upplifa mína eigin líkamlegu meðvitund sem mögulegt „þar“ en ekki sem stöðugt „hér“. Með upplifun minni á hinum og þá ekki bara sem hlut heldur sem öðru „hér-i“, átta ég mig á því að „hér-i“ hins fylgir óhjákvæmilega að mín meðvitund getur birst sem „þarna“. (Husserl, 1989: 46. kafli.) Hugur 2015-5.indd 59 5/10/2016 6:45:10 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.