Hugur - 01.01.2015, Síða 59

Hugur - 01.01.2015, Síða 59
 Líkamlegar hugverur 59 á fingurinn, séð hið rofna hold og séð blóðið vætla út. Ég upplifi þá líkamann jafnt út frá minni fyrstu persónu reynslu af sársaukanum og því að sjá líkamann taka þátt í orsakasamhengi náttúrunnar.32 Þessi hlutgerving líkamans er okkur mjög töm. Þegar við lítum á líkamann þá hlutgerum við hann ósjálfrátt, sem Körper. Það hversu eðlilegt okkur er að líta á líkamann sem Körper er eflaust ástæða þess hversu auðveldlega okkur yfirsést það að líkaminn sé líka Leib. Hlutgerving líkamans í tvískyninu, sem er markviss – ég er meðvitað að hlutgera líkama minn núna – á sér svo hliðstæðu sem á sér stað í flestum tilfellum alveg ósjálfrátt. Þegar ég sný höfði mínu til þess að sjá til hliðar við mig þá hef ég ákveðið sjálfskyn um staðsetningu, spennu og hreyfingu höfuðsins, hálsins og axlanna. Sjálfskynið liggur hreyfingunni til grundvallar og gerir hana mögulega, það er með þessu sjálfskyni sem ég veit hvar höfuðið er til að byrja með og hvar ég á að stöðva það. En um leið og ég beini mér að þessum hreyfingum þá hlutgeri ég sjálfskynið. Ég hlutgeri það og ég finn spennuna og legg mat á hana eins og hún liggi utan við mig. Þarna get ég upplifað sjálfskynið svo að segja utan frá. Mér gæti þar af leiðandi yfirsést hvernig ég – í líkömnuðum viðbrögðum mínum við aðstæðum mínum – sneri meira upp á kroppinn heldur en ég hefði annars gert vegna þess hversu stífur ég var í öxlunum.33 Að fanga þennan líkamleika í orðum og að gera honum góð skil reynist því þrautin þyngri, því óhjákvæmilega byrjum við að hlutgera líkamann um leið og við gerum hann að rannsóknarefni okkar.34 Þessi samverkun þess hversu auðvelt er að hlutgera hinn lifða líkama og þess hversu erfitt er að hafa auga með því hvernig meðvitundin starfar sem Leib, hefur orðið til þess að við höfum gefið hinum hlutgerða líkama forgang fram yfir Leib. Þar með er okkur orðið tamt að einangra meðvitundina frá líkamanum þegar ætlunin er að rannsaka veruleikann eins og hann raunverulega er. Okkur hættir til að hugsa okkur samband líkama og meðvitundar í hinni sállíkamlegu mynd, þar sem hinni kartesísku skiptingu er viðhaldið. Meðvitundin er eitthvað sem býr í líkamanum, eitthvað sem er á einhvern hátt inni í honum. Í samtímaskýringum felst þetta gjarnan í þeirri fullyrðingu að vitundin eigi „heima“ í heilanum. Husserl útskýrir þetta með líkingu. Ef við horfum á bók þá er lítið mál að líta á bókina sem hlut, Körper, enda er hún það. Inni í bókinni eru tákn. Hægur leikur er að líta svo á að það sem sé „raunverulega raunverulegt“ við bókina sé þessi efnisveruleiki hennar, en að sú merking sem í henni er að finna sé einhvers konar 32 Sbr. Heinämaa, 2003: 30. 33 Í 36. kafla Hugmynda II er að finna greiningu Husserls á tvískyni. Lesendur Merleau-Pontys munu eflaust kannast við slíkt, en hann gerði sambærilega greiningu í Fyrirbærafræði skynjunar- innar. 34 Hér tek ég fyrir greiningu Husserls á ákveðni tegund af hlutgervingu þar sem mér tekst með tvíræðni sjálfskynsins að gera mér grein fyrir því að líkami minn hreyfist, sem Körper, um heim sem hann deilir með öðrum hlutum. Líkaminn er samt ekki hlutgerður að fullu, þar eð skynjun mín á líkama mínum, sem Leib, ljær mér enn skilning á sérstöðu líkama míns: ég get ekki upplifað líkama minn öðruvísi en sem „hér“. Það er fyrst með skynjun okkar á hinum, þ.e.a.s. annarri líkamnaðri meðvitund, sem mér tekst að upplifa mína eigin líkamlegu meðvitund sem mögulegt „þar“ en ekki sem stöðugt „hér“. Með upplifun minni á hinum og þá ekki bara sem hlut heldur sem öðru „hér-i“, átta ég mig á því að „hér-i“ hins fylgir óhjákvæmilega að mín meðvitund getur birst sem „þarna“. (Husserl, 1989: 46. kafli.) Hugur 2015-5.indd 59 5/10/2016 6:45:10 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.