Hugur - 01.01.2015, Page 61

Hugur - 01.01.2015, Page 61
 Líkamlegar hugverur 61 okkur til að yfirsjást ákveðnir þættir í tilveru okkar sem eru grundvallaratriði í fullum skilningi á líkamleika. Eftirmáli: Líkamleiki eftir daga Husserls Það er ekki markmið þessarar greinar að kynna möguleikana sem fólgnir eru í þessum skilningi á líkamleika, né hvernig þau sem á eftir Husserl komu nýttu sér rannsóknir hans. Þó langar mig að benda á örfá slík dæmi. Tengsl Merleau- Pontys og Husserls ættu nú að vera nokkuð augljós þeim sem þekkja til þess fyrrnefnda. Það ætti því að vera ljóst að líkamleikinn var til staðar í fyrirbærafræði strax í upphafi, en birtist ekki fyrst með rannsóknum Merleau-Pontys. Skoði maður verk annarra fyrirbærafræðinga í þessu ljósi sést hvernig nálgun Husserls á líkamann er undirstaða rannsókna margra þeirra, jafnvel þótt hún sé óorðuð. Gott dæmi um slíkt eru skrif Heideggers í Veru og tíma. Þannig getur maður séð að þótt Heidegger eyði ekki ýkja mörgum orðum í lík- amann í Veru og tíma þá liggur skilningur Husserls á hinum lifða líkama rannsókn Heideggers til grundvallar.37 Þannig gerir hann greinarmun á því sem er fyrir hendi og því sem er við höndina. Það sem er fyrir hendi er það sem við beinum okkur að á meðvitaðan hátt. Ég er með hlut fyrir framan mig og ég grandskoða hann. Ég rannsaka hann og ég sé hann í hlutveruleika sínum. Slíkt gerist fyrst og fremst, að mati Heideggers, þegar eitthvað fer úrskeiðis. Það er ekki fyrr en höfuðið á hamrinum, sem ég er að beita, losnar af og ég get ekki lengur notað hann til þess að negla, að hamarinn verður fyrir mér hlutur. Fram að því var hann aðeins við höndina, það er að segja, hann var hluti af umhverfi mínu, eða jafnvel áframhald af sjálfum mér í praktískum tengslum mínum við umhverfið. Hann birtist mér ekki sem hlutur heldur sem leið að markmiði. Hér sjáum við ákveðið innsæi frá Husserl sem er leiðarstef í þessari frægu rannsókn Heideggers. Lík- aminn í þessum aðstæðum birtist ekki. Líkaminn er ekki sýnilegur heldur starfar hann sem leið að markmiði. Þannig „strokar“ líkaminn sig út úr eðlilegri beitingu okkar í umhverfi okkar. Þegar líkaminn birtist okkur ekki – í eðlilegu hversdagslífi – þá starfar hann eins og hann á að sér.  Notkun á greiningum Husserls á líkamleika hefur verið fjölbreytt. Til viðbótar við hina svokölluðu eftirmenn Husserls, líkt og Stein, Scheler, Heidegger, Sartre og Merleau-Ponty, þá má einnig minnast á nokkra aðra höfunda. Sara Heinämaa, einn fremsti fyrirbærafræðingur Norðurlandanna, hefur verið brautryðjandi í femínískri fyrirbærafræði, sérstaklega hvað varðar fyrirbærafræði- lega greiningu á kyngervi og framkomu. Þar hefur hún óspart nýtt sér greiningu Husserls á líkamleika. Einnig hefur hún gert viðamikla rannsókn þar sem hún bendir á að hversu miklu leyti de Beauvoir nýtti sér heimspeki Husserls óháð 37 Heidegger tekur raunar fram í Veru og tíma að hann ætli ekki að rannsaka tengsl líkamleika þarverunnar við veru hennar í rýminu. Sjá Heidegger, 1962: 143 og Zahavi, 1994: 76, neðanmáls. Hugur 2015-5.indd 61 5/10/2016 6:45:10 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.